Sau tai nạn khủng khiếp cách đây 5 năm, khi mới 20 tuổi, Ostalowski đã nhanh chóng gượng dậy và kiên cường theo đuổi đam mê bằng cách sử dụng đôi chân thay thế đôi tay cầm lái. Chỉ trong vòng 3 năm, anh đã nỗ lực luyện tập để trở thành bậc thầy lái xe đua bằng chân.

{keywords}
Bartek Ostalowski đã dùng đôi chân thay cho đôi tay bị mất để lái xe đua. Ảnh: C4

Ostalowski thậm chí còn cạnh tranh cùng những tay đua lành lặn khác trong các giải đua chuyên nghiệp. Anh hiện là vận động viên đua xe thể thao chuyên nghiệp duy nhất trên thế giới không có tay.

Theo báo Business Insider, để khắc phục những hạn chế về thể chất, Ostalowski đã cho "độ" chiếc xe đua Nissan Skyline GT-R theo nhu cầu của bản thân, thêm một động cơ mới, một hộp số độc lập và hệ truyền động mạnh hơn. Tay đua người Ba Lan này sử dụng chân phải để điều khiển bàn đạp, trong khi dùng chân trái đánh lái và vai để điều khiển bộ phận tự động.

"Sau tai nạn, tôi đã cố gắng tìm ra giải pháp. Tôi tự hỏi bản thân rằng nếu muốn trở lại cuộc đua thì mình cần phải làm gì? Tôi từng nghe kể về một người ở Ba Lan cũng giống mình, không có tay nhưng anh ấy vẫn lái xe hàng ngày mà không gặp vấn đề gì. Sau khi gặp anh ấy, ước mơ và niềm đam mê đua xe thể thao của tôi đã hồi sinh và trở nên mạnh mẽ. Và tôi đã quyết định quay trở lại đường đua vào một ngày nào đó", Ostalowski chia sẻ.

Sau khi tạo dựng được tên tuổi trên đường đua Ba Lan, Ostalowski đã đón nhận một thử thách lớn hơn cả là đua drift. Về cơ bản, drift là một kỹ thuật lái xe, trong đó tài xế cố tình làm thừa lái dù vẫn có thể điều khiển được chiếc xe theo hướng mong muốn ở tốc độ cao, nhưng lại gây ra sự trượt bánh sau. Đây là một kỹ thuật đua xe vô cùng khó, đòi hỏi vận động viên phải có phản ứng nhanh và phối hợp tay mắt chính xác để điều khiển xe khi lướt quanh đường đua. Tuy nhiên, Ostalowski đã có thể làm điều đó bằng đôi chân của mình.

Năm 2019, Ostalowski cán đích ở vị trí thứ 9 trong tổng số 50 tay đua tham gia Giải vô địch Drift Ba Lan, một trong những giải cuộc đua cạnh tranh nhất ở châu Âu. Một năm trước đó, anh từng đánh bại hàng chục tay đua xe chuyên nghiệp khác để giành chức vô địch Drift quốc tế ở Cộng hòa Séc.

{keywords}
Ostalowski là vận động viên đua xe chuyên nghiệp không tay duy nhất trên thế giới. Ảnh: Guardian

Ostalowski được ví như siêu anh hùng ngoài đời thực và là nguồn cảm hứng cho những người khuyết tật trên toàn thế giới. Anh là một bằng chứng sống cho thấy nếu thực sự muốn đạt được điều gì đó, mọi người có thể vượt qua những thử thách tưởng chừng "bất khả thi".

"Tất nhiên, tôi luôn khuyến khích những người khuyết tật khác tham gia vào môn đua xe thể thao. Đó là một niềm đam mê cao đẹp và tôi nghĩ đây cũng là một dạng phục hồi chức năng tuyệt vời. Vì vậy, hãy biến ước mơ của các bạn thành hiện thực”, chàng trai người Ba Lan nhấn mạnh.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Ngày này năm xưa: Thảm kịch đua xe rúng động thế giới

Ngày này năm xưa: Thảm kịch đua xe rúng động thế giới

Ngày 11/6/1955 ghi dấu thảm kịch đua xe kinh hoàng nhất trong lịch sử thế giới, khi một chiếc xe đua mất lái đâm vào khán đài đông nghịt khán giả.

Ông Trump ngồi xe "Quái thú" dạo quanh đường đua danh giá nhất Mỹ

Ông Trump ngồi xe "Quái thú" dạo quanh đường đua danh giá nhất Mỹ

Tổng thống Donald Trump dạo một vòng quanh đường đua Daytona 500 trên siêu xe limousine biệt danh "Quái thú" của ông trong tiếng reo hò của những người hâm mộ giải đua xe danh giá nhất Mỹ.