Trang tin Newswwek, trích dẫn ghi nhận từ một số trang báo địa phương, cho biết sự cố hy hữu này xảy ra từ tháng 4. Một nông dân Bỉ trong lúc di chuyển máy cày đã động phải một cột mốc biên giới giữa nước này với Pháp, được dựng lên từ năm 1819. Tuy nhiên, người này tưởng rằng đây chỉ là "một tảng đá phiền phức" đang cản đường đi của mình, nên đã nhổ cột mốc và đặt nó ở một vị trí gần lãnh thổ Pháp.

Sự việc chỉ được phát hiện vào đầu tháng này, khi một nhóm nghiên cứu lịch sử vô tình nhận thấy cột mốc trên đã bị dịch chuyển sâu hơn 2,29 mét vào phần lãnh thổ Pháp. Kết quả là, lãnh thổ Bỉ được mở rộng thêm khoảng 1.000 mét vuông về phía tây nam mà không mất một viên đạn nào.

{keywords}
Cột mốc biên giới Pháp-Bỉ vô tình bị xê dịch. Ảnh: Facebook

Hành động vô tình của người nông dân Bỉ đã gây ra sự cố ngoại giao hy hữu giữa hai nước châu Âu. Tuy nhiên, giới chức địa phương đều nhìn nhận sự việc theo cách tích cực và hài hước.

Trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình Pháp TF1, ông David Lavaux, Thị trưởng thị trấn Erquelinnes của Bỉ, nơi đặt cột mốc biên giới 1819, cho biết ông "rất vui" khi diện tích thị trấn của mình được mở rộng thêm một ít. Tuy nhiên, do Thị trưởng thị trấn Bousignies-sur-Roc của Pháp nằm kế cận Erquelinnes tỏ ra không đồng ý, nên ông quyết định di chuyển lại cột mốc về vị trí ban đầu.

Về phần mình, Thị trưởng Bousignies-sur-Roc Aurelie Welonek còn tiết lộ người nông dân đã đặt hàng rào trang trại của mình bên trong phần rừng thuộc lãnh thổ Bousignies, nên đã vô tình giúp lãnh thổ Bỉ được mở rộng thêm chút nữa.

Trang tin của BBC cho biết, giới chức Bỉ hiện đang liên hệ với người nông dân về việc đặt lại cột mốc biên giới về vị trí ban đầu. Nếu người này không tuân thủ, Bộ Ngoại giao hai nước sẽ phải vào cuộc.

Dù vậy, Thị trưởng David Lavaux nói rằng chính quyền Pháp và Bỉ đều muốn giải quyết sự cố theo cách thân thiện và nhanh chóng. "Mọi chuyện sẽ được giải quyết, chúng tôi đã tìm ra người dịch chuyển cột mốc và giải quyết rắc rối. Sự việc không hề nghiêm trọng mà khiến chúng tôi bật cười nhiều hơn. Chúng tôi sẽ sớm khôi phục cột mốc biên giới. Chúng tôi không hề có ý 'ăn gian' lãnh thổ Pháp", ông cho biết.

Pháp và Bỉ có chung đường biên giới khoảng 620 kilômét, được thiết lập vào năm 1820 sau thất bại của Hoàng đế Napoleon Bonaparte tại trận Waterloo năm 1815. Cột mốc bị người nông dân Bỉ dịch chuyển được cắm xuống đất lần đầu tiên vào năm 1819.

Việt Anh

Ngắm cây cầu cao tốc đầu tiên xuyên biên giới Nga - Trung

Ngắm cây cầu cao tốc đầu tiên xuyên biên giới Nga - Trung

Cây cầu bắc qua sông Amur nối Nga và Trung Quốc vừa được xây xong, là tuyến đường đầu tiên thuộc loại này giữa hai nước nhằm thúc đẩy kinh tế.

Binh sĩ Hàn Quốc múa ballet trên biên giới

Binh sĩ Hàn Quốc múa ballet trên biên giới

Binh sĩ Hàn Quốc tập múa ballet để giảm căng thẳng khi canh gác khu vực phi quân sự (DMZ) giáp biên giới Triều Tiên.