“Ít nhất 14 triệu phụ nữ ở Trung Quốc đã hoặc đang mắc kẹt trong các cuộc hôn nhân với những người chồng đồng tính” – trang Asia One dẫn lời Zhang Beichuan, một giáo sư tại Đại học Y ở Qingdao chuyên nghiên cứu về vấn đề giới tính, cho biết.

Hiện tượng Tongqi (vợ của những ông chồng đồng tính), đã phủ bóng nhiều thập kỷ qua tại Trung Quốc, do những quan niệm truyền thống nhiều đời nay. Quan niệm truyền thống của Trung Quốc gây sức ép lên những người trưởng thành, buộc họ phải lập gia đình khi đến tuổi.

{keywords}
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, trong vòng hai năm qua, công chúng chú ý nhiều tới vấn đề của các ‘Tongqi’, và làm dấy lên tranh cãi gay gắt vì nhiều nạn nhân tranh đấu nhằm tìm cách giải thoát khỏi tình trạng khốn khổ.

“Các ‘Tongqi’ khóc ròng vì bi kịch hôn nhân, cho thấy sự phát triển của xã hội và ý thức bình đẳng giới của phụ nữ ngày nay. Nó cũng chạm tới giới hạn về thể chất và tinh thần mà những người phụ nữ lấy phải chồng đồng tính có thể chịu được” – ông Zhang nói.

Rất nhiều phụ nữ bị buộc phải gắn mình vào các mối quan hệ cay đắng với bạn đời đồng tính. Trong khi những người đàn ông này chỉ cần cuộc hôn nhân làm bình phong, che mắt gia đình và sức ép xã hội.

Một phụ nữ là Fei Yan, 41 tuổi sống ở Changsha (tỉnh Hunan) kể lại cuộc hôn nhân đau khổ với người chồng đồng tính. “Trước khi chồng tôi thú nhận, tôi không hiểu nổi chuyện gì xảy ra giữa chúng tôi” – cô Fei nói.

Vợ chồng cô đều có công việc yên ổn và có hai mặt con. Bề ngoài, ai cũng nghĩ gia đình họ hạnh phúc, trung lưu. “Khi chỉ có riêng hai vợ chồng, ông ấy không sẵn lòng muốn lại gần hoặc đụng vào tôi. Tôi cứ nghĩ hẳn mình đã làm gì đó sai trái. Đó là một đòn nặng giáng vào tôi suốt cả 10 năm qua” – Fei nói.

Theo điều tra của Zhang, khoảng 80% trong số (ước tính) 20 triệu người đàn ông đồng tính tại Trung Quốc đang lấy vợ để làm bình phong. Giáo sư Zhang nói: “Việc cố ý lừa đảo một phụ nữ vô tội vào trong một cuộc hôn nhân giả như vậy thật sự rất vô đạo đức”.

Ru Meng - người quản trị nhóm ‘Tongqi’ chia sẻ trên trang QQ – tìm thấy hai nguyên nhân của những cuộc hôn nhân kiểu này.

Thứ nhất, tình dục đồng giới vẫn bị kỳ thị nặng nề tại Trung Quốc. Do đó, hôn nhân thường đóng vai trò là ‘lá chắn’ để bảo vệ những người đàn ông đồng tính. Thứ hai, dưới sức ép của đạo hiếu, những người đồng tính vẫn cần có vợ, để sinh con và thừa kế gia tài.

Rất nhiều phụ nữ quyết định nghỉ việc để dành trọn thời gian nội trợ sau khi kết hôn, nên họ phụ thuộc vào chồng về mặt tài chính. Dù có phát hiện ra sự thật về chồng, nhiều người buộc phải im lặng và duy trì hôn nhân ‘hờ’, nhằm giữ gia đình yên ổn cho con cái.

“Tôi không muốn con mình lớn mà thiếu cha. Dù vậy, tôi cũng không muốn con cái phải sống trong một gia đình không đúng nghĩa” – Fei nói.

Nhiều người phụ nữ đủ can đảm để ly hôn. Nhưng thực tế, tại Trung Quốc, hôn nhân vẫn bị coi là một vấn đề hổ thẹn nên những người vợ này không có nhiều cơ hội thoát khỏi đời sống bi kịch, bế tắc. Ông Zhang nói thêm, một trong những nguyên nhân dẫn tới bi kịch này là do việc giáo dục giới tính còn quá thiếu tại Trung Quốc.

Lê Thu

Đĩa bay bí ẩn liên tiếp xuất hiện ở Mỹ

Những đĩa bay bí ẩn hình tam giác liên tục xuất hiện trên bầu trời phía đông và tây của Mỹ, chỉ cách nhau một ngày.

Số phận của người đánh cắp bí mật quân sự Triều Tiên

Triều Tiên vừa kết án Kim Dong-Chul, 62 tuổi, một người Mỹ, 10 năm lao động khổ sai vì "định lật đổ hệ thống xã hội, có các hoạt động gián điệp".

Hình ảnh ngôi trường kỳ lạ, toàn cặp song sinh

Một ngôi trường nằm lọt thỏm ở thị trấn Chittoor, miền nam Ấn Độ, đã trở thành tâm điểm chú ý khi có tới 28 cặp song sinh theo học ở đây.

Triều Tiên siết an ninh biên giới với Trung Quốc

Triều Tiên đã đẩy mạnh tuần tra dọc biên giới với Trung Quốc, và tăng cường giám sát người dân trong nước trước đại hội Đảng đầu tiên sau 3 thập kỷ.

Thầy giáo ép sinh viên thi uống rượu

Một giảng viên bộ môn Y học cổ truyền tại Trung Quốc đã bị đình chỉ công tác sau khi bắt các sinh viên của mình uống rượu trong kỳ thi cuối kỳ.

Dân Nga tới tấp khen Donald Trump

Bài phát biểu về chính sách đối ngoại ngày 27/4 của ứng viên Cộng hòa Mỹ Donald Trump đã gây tiếng vang ở một đất nước mà thậm chí người ta ít nhìn tận mắt các chính trị gia Mỹ.