Khi một phụ nữ người Anh mua cuốn sách trị giá 1 bảng Anh trong một buổi thanh lý sách thư viện, cô đã không nghĩ nó có gì đặc biệt. Chỉ đơn giản là một trong vài lựa chọn để đọc giết thời gian trong kì nghỉ.

Nhưng cuốn sách đó lại chính là ấn bản đầu tiên của cuốn “Harry Potter và hòn đá phù thủy”, một trong 500 cuốn duy nhất tồn tại và được nhận biết bởi hai lỗi gõ phím. Hôm 30/7, cô đã bán nó với giá 28.500 bảng Anh (khoảng 800 triệu đồng) trong một buổi đấu giá.

{keywords}
Cuốn sách được nhân viên của Nhà đấu giá Hansons cầm lên trong buổi đấu giá.

Các cuốn sách thuộc ấn bản đầu tiên đã từng được bán với giá thậm chí còn cao hơn. Đầu năm nay, một cuốn tương tự từng được sở hữu bởi đại diện tác giả đầu tiên của J.K Rowling đã được bán tại London với giá 68.812 bảng Anh (gần 2 tỉ đồng). Dù vậy, với số tiền đầu tư chỉ 1 bảng Anh, thì số tiền thu về 28.500 bảng vẫn là một khoản lợi nhuận không tồi.

Người bán giấu tên này đã mua cuốn sách vào khoảng 20 năm trước, và bỏ quên nó trong tủ quần áo cho đến khi cô quyết định kiếm tiền để sửa nhà tắm. Cô đã nhờ Jim Spencer, một chuyên gia sách hiếm tại Nhà đấu giá Hansons tại Staffordshire, Anh, để định giá 3 thùng sách cũ. Một trong số đó chứa cuốn sách mà theo lời của ông Spencer, là “cuốn sách thần thánh trong bộ Harry Potter”.

Ông Spencer thường xuyên nhận được các cuộc gọi và email từ những người tin rằng họ sở hữu ấn bản đầu tiên của Harry Potter - Jill Gallone, người phụ trách truyền thông tại Nhà đấu giá Hansons cho biết. Có những lúc, ông ấy nhận được “50 email một ngày đến từ khắp nơi trên thế giới”, bà Gallone nói với CNN.

{keywords}
Từ "philosopher" (nhà hiền triết) bị viết sai chính tả trên bìa sau.

Tuy nhiên, rất ít trong số những người này thực sự sở hữu cuốn sách ấn bản đầu tiên. Các cuốn sách từ lần in đầu tiên được phân biệt bởi hai lỗi sai: từ “philosopher” (nhà hiền triết) bị gõ sai chính tả ở bìa sau, và cụm từ “1 cây đũa thần” bị lặp lại hai lần trong một danh sách dụng cụ ở trang 53. Ngoài ra, trên trang tác quyền, tên bà Rowling được ghi là “Joanne” thay vì tên viết tắt “J.K”.

“Khi bạn cầm cuốn sách trên tay, bạn sẽ ngay lập tức nhận ra các lỗi sai cơ bản”, bà Gallone cho biết.

{keywords}
Cụm từ "1 wand" (1 cây đũa thần) được lặp lại hai lần trên trang 53.

Bà Gallone giải thích rằng, các cuốn sách từ lần in đầu tiên là rất hiếm, vì chúng hầu hết được đưa vào các trường học và thư viện. Trước khi “Harry Potter và hòn đá phù thủy” được xuất bản lần đầu tiên vào tháng 6/1997, một loạt các nhà xuất bản đã từ chối bản thảo của bà J.K Rowling. “Khi người bán mua cuốn sách này từ nhiều năm trước, cô ấy không hay biết rằng Harry Potter sẽ trở nên phổ biến như vậy”, bà Gallone nói.

Nhà đấu giá Hansons đã dự đoán cuốn sách sẽ bán được với giá 20.000 đến 30.000 bảng Anh, nhưng người phụ nữ sở hữu nó đã tỏ ra nghi ngờ. Vì không ai đặt giá trước trên mạng, nên cô đã nghĩ rằng không mấy ai quan tâm. Nhưng cô đã nhầm. “Có những người đã gọi điện đến và thật sự cạnh tranh với nhau để sở hữu được cuốn sách”, bà Gallone cho biết. Cuối cùng, người thắng cuộc là một nhà sưu tầm cá nhân ở Anh.

{keywords}
Cận cảnh cuốn sách thuộc ấn bản đầu tiên hiếm có

Khi được hỏi về lý do cho cái giá trên trời của cuốn sách, bà Gallone trả lời: “Đơn giản là mọi người ở khắp nơi trên thế giới đều yêu thích các câu chuyện của Harry Potter. Bà Rowling đã viết nên một câu chuyện mà cả thế giới đều yêu mến. Và cuốn sách này đánh dấu sự khởi đầu trong cuộc hành trình của bà”.

Ngoài ra, người mua không nhất thiết phải là một fan hâm mộ của Harry Potter mới có thể nhìn thấy giá trị của món hàng này. Vì chỉ có 500 quyển trên thế giới, nên cuốn sách là một khoản đầu tư tài chính khôn ngoan. “Giá trị của nó sẽ chỉ tăng lên thôi”, bà Gallone nói.

Anh Thư