Điều này khiến ngôi làng được nhiều du khách biết tới. Họ thường đến đây để đi bộ quanh 40 ngôi nhà có mái truyền thống, thậm chí là ngủ qua đêm tại những ngôi nhà này. Tuy nhiên, những mái nhà tranh lại rất dễ xảy ra cháy.

Năm 2000, sau khi xảy ra một vụ hỏa hoạn, giới chức địa phương không chỉ yêu cầu mọi người cẩn trọng hơn mà còn quyết định lắp một hệ thống phun nước để tưới tắm cho cả làng. Hệ thống này được thử nghiệm một năm hai lần, thường là vào tháng 5 và tháng 12. Vào dịp này, du khách từ khắp nơi sẽ kéo tới Kayabuki no Sato để xem đài phun nước khổng lồ hoạt động.

Để 62 máy bơm nước không làm ảnh hưởng tới mỹ quan của ngôi làng, các nhà chức trách đã quyết định giấu chúng bên trong những căn nhà gỗ nhỏ. Khi hệ thống hoạt động, mái của những căn nhà sẽ mở ra và vòi phun ở bên trong sẽ được đưa lên cao, phun nước về phía những mái nhà tranh.

Thử hệ thống phun nước đã trở thành một sự kiện đặc biệt tại Kayabuki no Sato. Hàng chục vòi phun nước cùng hoạt động một lúc tạo nên cảnh tượng tuyệt đẹp, đặc biệt là vào những ngày trời nắng, chúng có thể tạo ra cầu vồng trên ngôi làng.

Sầm Hoa