Khi còn nhỏ, cô Naomi ở đảo Hokkaido, Nhật luôn tìm tới món ăn truyền thống trong Giáng sinh của gia đình mình: Những suất ăn lớn chứa đầy salad, bánh và gà rán của KFC. “Ở Nhật, người ta thường ăn gà vào dịp Giáng sinh. Mọi năm, tôi đều đặt suất ăn lớn và thưởng thức cùng gia đình mình. Tôi thích những miếng gà ngon lành và những chiếc đĩa đáng yêu được khuyến mại”, CNN trích lời cô Naomi nói.

Lý do ăn gà rán KFC trở thành món truyền thống Giáng sinh ở Nhật
Những suất gà rán lớn đã trở thành truyền thống Giáng sinh ở Nhật. Ảnh: KFC Nhật Bản

Số liệu được công bố bởi chuỗi thức ăn nhanh của Mỹ cho biết, KFC Nhật Bản đã thu về 6,9 tỷ Yên Nhật (khoảng 63 triệu USD) trong năm ngày từ 20-25/12/2018, với đợt cao điểm bắt đầu từ ngày 23/12. Ngày hãng thức ăn nhanh bận nhất thường sẽ vào ngày 24/12, khi doanh số đơn hàng bán ra thường gấp từ 5-10 lần so với ngày thường.

KFC ở khắp mọi nơi

Để hiểu được vì sao gà rán KFC lại được ưa chuộng tại Nhật Bản trong Giáng sinh, chúng ta cần nhìn lại thời điểm vài chục năm trước, khi kinh tế Nhật Bản phát triển vượt bậc sau thời kỳ ‘thắt lưng buộc bụng’ trong những năm 1940-1950 sau Thế chiến 2.

“Sức mạnh kinh tế Nhật Bản khi đó tăng chóng mặt, và mọi người lần đầu tiên có nhiều tiền để hưởng thụ văn hóa tiêu dùng. Và khi đó văn hóa Mỹ đang chiếm chủ đạo ở quốc gia Đông Á này, có một sự thu hút khổng lồ về thời trang, thực phẩm, những chuyến du lịch nước ngoài. Nhật Bản khi đó thật sự bùng nổ”, giáo sự Ted Bestor thuộc Đại học Harvard nói.

Trong thời điểm sự toàn cầu hóa lúc đó tăng với tốc độ chóng mặt, ngành công nghiệp thức ăn nhanh Nhật Bản đã mở rộng quy mô lên tới 600% kể từ năm 1970 đến 1980. Cụ thể, nhà hàng gà rán KFC ở Nhật lần đầu mở cửa ở tỉnh Nagoya năm 1970. Tới năm 1981, có tới 324 nhà hàng được mở, tính trung bình có 30 nhà hàng khai trương/năm, và doanh thu hãng khi đó là khoảng 200 triệu USD/năm.

KFC cho Giáng sinh

Giáng sinh đã và đang là ngày lễ lớn ở Nhật, cho dù những năm 1970 nhiều người ở Nhật chưa có thói quen tổ chức Giáng sinh trong gia đình.

 

Khi đó KFC vừa ‘chân ướt chân ráo’ bước vào thị trường Nhật Bản. Công ty thức ăn nhanh ngay lập tức tung chiến dịch quảng bá “KFC cho Giáng sinh” vào năm 1974. Một số báo cáo cho biết, giám đốc điều hành KFC đầu tiên của Nhật Bản Takeshi Okawara đã cố tình ‘lừa’ khách hàng của mình rằng, gà rán KFC là món ăn truyền thống trong dịp Giáng sinh ở Mỹ nhằm tăng doanh thu bán hàng.

Tuy nhiên công ty KFC Nhật Bản cho biết, lúc đó ông Okawara đã mặc như ông già Noel tới dự tiệc Giáng sinh, và khi đám trẻ con lấy làm thích thú, thì ông ấy đã tìm ra được cơ hội kinh doanh. Và hãng thức ăn nhanh KFC đã nhanh chóng nắm bắt được trí tưởng tượng của thực khách Nhật và tạo nên một hiệu ứng mang tầm quốc gia.

Những quảng cáo được KFC Nhật Bản tung ra một cách trang nhã, chân thực như một kiểu ăn mừng lễ hội theo kiểu ‘đậm chất Mỹ’, ngay cả khi điều này hoàn toàn không đúng trên thực tế.

Lý do ăn gà rán KFC trở thành món truyền thống Giáng sinh ở Nhật
Việc ăn gà rán KFC cùng bạn bè đã trở thành truyền thống Giáng sinh ở Nhật. Ảnh: KFC Nhật Bản

“Những quảng cáo trong lễ hội Giáng sinh như vậy là những điều khiến tôi muốn ăn gà rán KFC trong Giáng sinh. Tôi tới từ vùng nông thôn, là nơi không có nhiều nhà hàng KFC xung quanh đấy, vậy nên tôi có thể coi gà rán KFC là điều tuyệt vời”, thủ thư Shuho Inazumi tới từ vùng Iwakuni trên đảo Honshu, Nhật Bản nói.

Giáo sư Bestor nhận định, gà rán KFC rất giống với món ăn truyền thống Nhật Bản được gọi là Karaage, là những miếng thịt gà hoặc cá nhỏ được tẩm bột chiên giòn. Ngoài ra, truyền thống mọi người chia sẻ với nhau những suất ăn lớn có gà rán, salad và bánh cũng khá phù hợp với văn hóa ẩm thực Nhật Bản.

“Về mặt hương vị, gà rán KFC không có gì nổi bật, nó cũng không có hương vị mới hay thứ gì đó khác lạ khiến mọi người phải làm quen. Ngoài ra, việc chia sẻ đồ ăn là một ứng xử xã hội quan trọng ở Nhật Bản. Cho nên một xô gà rán sẽ vừa có hương vị quen thuộc, lại vừa có thể thỏa mãn mong muốn khiến mọi người tụ tập ăn uống cùng nhau”, ông Bestor nói.

Việc ăn gà rán KFC trong Giáng sinh đối với cô Naomi là một truyền thống sẽ không dễ để từ bỏ. “Tôi hiện chưa có con. Nhưng đây là truyền thống gia đình tôi, và tôi hy vọng truyền thống này sẽ còn được tiếp tục trong tương lai”, cô nói.

Tuấn Trần