Sau khi nhận được vô số phàn nàn từ những người tàn tật và đối tượng thiệt thòi khác về cách đối xử của các nhân viên xã hội đối với họ, ông Carlos Tena, thị trưởng thành phố Cuauhtémoc thuộc bang Chihuahua, Mexico không biết phải tin ai. Vì vậy, ông vạch ra một kế hoạch tự mình thử lòng các công chức dưới quyền.

{keywords}
Thị trưởng thành phố Cuauhtémoc Carlos Tena. Ảnh: Mexico News

Ông Tena đã dành 2 tháng để tập hóa trang thành người tàn tật y như thật. Sau đó, với bộ dạng của người đang rất cần giúp đỡ, ông đã tới gặp các nhân viên chính quyền ở cả Văn phòng thị trưởng và Các dịch vụ xã hội.

Kênh Foro đưa tin, ông Tena mặc một chiếc áo len dầy, kéo cổ cao che gần nửa mặt và đội một chiếc mũ xám, đeo kính đen cũng như băng tai trái để giả vết thương và tránh bị nhận ra. Ông sau đó đã dùng xe lăn để tới Tổng cục phát triển xã hội nhờ trợ giúp. Ông yêu cầu một bữa ăn miễn phí, một ưu đãi dành cho người khuyết tật và công dân nghèo theo luật định.

Song, người tàn tật do ông Tena hóa trang đã bị phớt lờ và thậm chí còn bị phân biệt đối xử.

Sau trải nghiệm tồi tệ nói trên, ông Tena tiếp tục ghé thăm văn phòng của chính mình và yêu cầu được nói chuyện với thị trưởng. Song, các nhân viên tại đây nói thị trưởng hiện đi vắng. Khi ông Tena đề nghị được nói chuyện với Thư ký Hội đồng thành phố, các công chức nói ông phải đợi ở sảnh vì quan chức này mãi một tiếng rưỡi sau mới đến.

Lúc bấy giờ, vị thị trưởng mới tin các khiếu nại của công dân là chính xác. Vì vậy, ông rời khỏi xe lăn, lột bỏ lớp hóa trang trước con mắt ngỡ ngàng của các nhân viên ở Tòa thị chính Cuauhtémoc.

"Mục đích của cuộc thử nghiệm này là cho thấy hiện thực các công dân đang phải trải qua hàng ngày, sư thờ ơ và bỏ bê mà họ nhận được từ các công chức", ông Tena giải thích với báo giới.

{keywords}
Ông Tena sau khi hóa trang thành người tàn tật cần sự giúp đỡ. Ảnh: Mexico News

Theo tờ El Vocero của Mexico, ông Tena từ lâu đã nổi tiếng vì những nỗ lực đấu tranh cho sự đối xử công bằng đối với những mảnh đời khó khăn, tự mình giúp đỡ họ bất cứ khi nào trong thẩm quyền của mình. Thực tế, ông Tena từng bày tỏ ý định hóa trang đi "vi hành" nhằm kiểm chứng cách hành xử của các công chức, nhưng chưa hiện thực hóa mong muốn đó trước đây.

"Lần này, ông ấy không nói bất cứ điều gì với bất kỳ ai nữa", một phát ngôn viên Tòa thị thị chính Cuauhtémoc xác nhận.

Ông Tena tuyên bố, thái độ phân biệt đối xử và thờ ơ của một số công chức khiến ông thất vọng, song không phải ai cũng có thái độ giống nhau. Ông cũng cam kết sẽ cho triển khai các biện pháp mạnh tay để chấn chỉnh cũng như không để lặp lại những tiếng phàn nàn tương tự của cư dân địa phương.

Tuấn Anh