Brian Simmons, chủ một nhà xác ở bang Missouri hiểu rất rõ lí do tại sao nhiều người đang chọn trải qua những ngày cuối đời tại nhà riêng. Khi con gái của ông bị nhiễm virus corona chủng mới trước lễ Giáng sinh năm ngoái và phải nhập viện điều trị, gia đình chỉ được cập nhật thông tin qua điện thoại về tình trạng sức khỏe sa sút của cô.

{keywords}
Ông Brian Simmons cầm di ảnh con gái qua đời trước Giáng sinh năm 2020 vì mắc Covid-19. Ảnh: AP 

"Sự chia tách như vậy thực sự rất khó khăn. Con gái tôi phải vào viện và chúng tôi chỉ nhìn thấy con một lần qua tấm kính khi họ (các y, bác sĩ) cho con dùng máy trợ thở. Sau đó, chúng tôi không gặp lại con lần nào nữa cho tới tận sau khi con qua đời", ông Simmons chia sẻ.

Theo AP, khắp nước Mỹ, những người mắc bệnh nan y, bao gồm cả Covid-19 và các bệnh khác, đang chọn giã từ cuộc sống ngay tại nhà riêng thay vì đối mặt với viễn cảnh vĩnh biệt những người thân yêu qua lớp kính ngăn cách hoặc các cuộc điện đàm video.

Các tổ chức cung cấp dịch vụ an dưỡng cuối đời thống kê, tỉ lệ bệnh nhân đăng ký được chăm sóc tại nhà đã tăng tới 2 con số. Regina Bodnar, giám đốc điều hành nhà an dưỡng cuối đời Carroll ở Westminster, bang Maryland cho biết, cơ sở của bà chứng kiến nhu cầu chăm sóc tại nhà tăng 30 - 40%, chủ yếu vì các bệnh nhân muốn tránh nguy cơ dịch bệnh cũng như những nơi cấm người thân đến thăm.

Trước đại dịch, các nhân viên y tế thường chăm sóc những bệnh nhân nguy kịch vì bệnh tim, ung thư, sa sút trí tuệ và các bệnh nan y khác tại những cơ sở chăm sóc dài hạn. Nhiều gia đình không muốn để người thân qua đời tại nhà vì vô số thách thức trong khâu hậu cần, bao gồm cả lịch làm việc và nhu cầu chăm sóc y tế phức tạp.

Tuy nhiên, đại dịch đã thay đổi mọi thứ. Mọi người đột nhiên được phép làm việc tại nhà và có nhiều thời gian hơn. Họ cũng cảm thấy thoải mái hơn khi ở cạnh người thân cần chăm sóc sức khỏe tại gia thay vì tại các viện dưỡng lão cấm thăm nom.

Song, các chuyên gia lưu ý, việc chăm sóc bệnh nhân nặng không đơn giản, mà có thể đồng nghĩa với những đêm mất ngủ và thêm căng thẳng trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành.

Tuấn Anh

Mỹ hơn 100.000 ca mắc một ngày, Bỉ kéo dài phong tỏa chống Covid-19

Mỹ hơn 100.000 ca mắc một ngày, Bỉ kéo dài phong tỏa chống Covid-19

Đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp ở nhiều nơi trên thế giới, buộc chính phủ các nước phải tăng cường những biện pháp ứng phó, đặc biệt nhằm ngăn chặn sự lây lan của các biến thể virus corona chủng mới nguy hiểm hơn.

Biến thể ở Anh gây tử vong nhiều hơn, hàng trăm vệ binh quốc gia Mỹ mắc Covid-19

Biến thể ở Anh gây tử vong nhiều hơn, hàng trăm vệ binh quốc gia Mỹ mắc Covid-19

Thủ tướng Anh Boris Johnson cảnh báo, kết quả phân tích biến thể virus corona chủng mới phát hiện ở nước này hồi cuối năm ngoái cho thấy mầm bệnh có thể gây chết người nhiều hơn.