Nem

{keywords}
 

Nem thường là món khai vị hoặc ăn chơi. Nem được coi là biểu tượng của sự giàu có và thịnh vượng. Khi ăn mọi người thường chúc nhau câu “Hwung-Jin Wan-Lyang” – nghĩa là một tấn vàng, khi dùng món này.

Bánh hấp

{keywords}
 

Đây là món ăn nổi tiếng và quan trọng vào dịp Năm mới với người Trung Quốc. Bánh hấp thường được gắn với những điều may mắn và việc gói bánh hấp cũng đồng nghĩa với việc gói ghém may mắn. Vì thế, khi ăn bánh hấp, bạn sẽ có một cuộc sống thịnh vượng và giàu sang.

Mỳ trường thọ

{keywords}
 

Món ăn này thường được biết tới với tên gọi “Mỳ trường thọ”. Sợi mỳ càng dài, người ăn càng sống lâu. Vì thế, khi ăn, người Trung Quốc thường không nhai hay cắt mà húp.

Cá hấp

{keywords}
 

Theo phát âm của người Trung Quốc, cá được đọc là “yu”, đồng âm với từ có nghĩa là thừa, dư thừa. Do đó, ăn cá hấp cũng đồng nghĩa với việc mỗi năm bạn sẽ có thừa tiền bạc và đồ ăn. Có một truyền thống gắn liền với món ăn này, đó là chỉ được ăn nửa con cá trong bữa tối ngày Giao thừa, nửa phần còn lại để dành sang ngày hôm sau. Việc này mang ý nghĩa kéo dài sự dư thừa, cũng có nghĩa là sự thịnh vượng, giàu có của bạn cũng được kéo dài.

Gà hấp

Cả gia đình sẽ ăn cả con gà, vốn đại diện cho đoàn viên và tái sinh. Ban đầu, món gà sẽ được cúng tổ tiên để cả gia đình được phù hộ và bảo vệ. Ở Hồ Bắc, món ăn đầu tiên của năm mới thường là súp gà, vốn được coi như lời chúc bình an.

Bánh tổ

{keywords}
 

Bánh tổ là bánh gạo. Đây là món ăn bắt buộc phải có trong thực đơn năm mới. Món bánh này chính là lời chúc thành đạt, thăng tiến hơn mỗi năm.

Đĩa rau các loại

{keywords}
 

Các loại rau được bày lên đĩa đều có ý nghĩa riêng, như hạt sen – cầu chúc sức khoẻ cho cả gia đình, măng đại diện cho trường thọ hay phát triển, rong biển tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý…

Tôm chiên muối tiêu

Món ăn này tượng trưng cho may mắn và hạnh phúc. Con tôm thường được giữ nguyên vỏ, tẩm bột, rồi chiên giòn.  

Hoài Linh