Ủy ban Bầu cử Thái Lan sẽ tổ chức một cuộc họp vào ngày 11/2 để xem xét về việc ứng cử của Công chúa Ubolratana Rajakanya Sirivadhana Barnavadi. Công chúa 67 tuổi đã khiến cả nước Thái bất ngờ sau khi tuyên bố sẽ đăng ký làm ứng viên Thủ tướng cho đảng Thai Raksa Chart, một trong số các đảng liên quan đến đảng Pheu Thai của cựu Thủ tướng Yingluck và Thaksin Shinawatra.

{keywords}
Đảng Thai Raksa Chart có nguy cơ bị xóa sổ vì đề cử Công chúa Ubolratana làm ứng viên thủ tướng. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, tuyên bố của Công chúa Ubolratana đã vấp phải sự phản đối của em trai bà, Vua Maha Vajiralongkorn. Quốc vương Thái Lan, đêm 8/2, ra tuyên bố khẳng định tư cách ứng viên Thủ tướng của chị gái ông là "không phù hợp và vi hiến".

"Thông báo của Hoàng gia đã nêu rõ đảng [Thai Raksa Chart] đã vi phạm luật bầu cử", ông Srisuwan Janya, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo vệ Hiến pháp Thái Lan ngày 10/2 nói với Reuters. Ông Srisuwan tuyên bố sẽ nộp đơn lên Ủy ban Bầu cử để đề nghị cơ quan này kiến nghị Tòa án Hiến pháp giải tán đảng Thai Raksa Chart.

Chủ tịch đảng Thai Raksa Chart, Chaturon Chaisaeng đã từ chối bình luận về yêu cầu giải tán đảng. Trong thông báo hôm 9/2, đảng Thai Raksa Chart cho biết họ "nghiêm túc chấp nhận sắc lệnh của quốc vương và sẽ tuân thủ các quy định bầu cử cũng như các truyền thống hoàng gia".

Một số tin tức đáng chú ý khác trong ngày 10/2:

- Ngày 10/2, Hàn Quốc và Mỹ đã ký thỏa thuận chia sẻ chi phí quốc phòng cho các lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc. Theo đó, Hàn Quốc sẽ chi trả 1.030 tỷ won (890 triệu USD) trong năm nay, tăng 8,2% so với năm 2018.

- Cuộc biểu tình tuần thứ 13 của hàng nghìn người phe "Áo vàng" ở thủ đô Paris, Pháp đã biến thành bạo động khi họ cố xông vào tòa nhà quốc hội và thượng viện. Người biểu tình còn ném mảnh vỡ vào lực lượng an ninh, đốt xe hơi, xe máy và thùng rác khi di chuyển về phía điện Invalides và tháp Eiffel.

- Phủ Tổng thống Hàn Quốc ngày 10/2 cho biết, Mỹ và Triều Tiên có kế hoạch tổ chức vòng đàm phán mới tại một nước thứ ba ở châu Á vào tuần sau để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa lãnh đạo hai nước.

- Theo Ủy ban Bầu cử Trung ương Ukraina (CEC), tổng cộng 44 trong số 91 người nộp hồ sơ đã trở thành ứng viên tranh cử Tổng thống Ukraina vào cuối tháng 3/2019. Đây là con số kỷ lục trong lịch sử của nước này.

- Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren của bang Massachusetts, Mỹ, một trong những người chỉ trích Tổng thống Donald Trump kịch liệt nhất trên chính trường, đã chính thức tuyên bố ra tranh cử chức Tổng thống Mỹ.

- Lượng người xuất và nhập cảnh tại biên giới Trung Quốc đã lên tới 12,53 triệu người (tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái) trong dịp Tết Nguyên Đán, Tân Hoa xã ngày 10/2 dẫn số liệu của Cơ quan Quản lý Xuất nhập cảnh Trung Quốc.

- Giới chức Ấn Độ cho biết, tổng số ca tử vong do uống phải rượu không rõ nguồn gốc tại miền bắc nước này hiện đã lên tới 72 người. Trong khi đó, truyền thông sở tại đưa tin con số này là trên 90 người.

Sầm Hoa