Hàn Quốc tổ chức tập trận bảo vệ các đảo trên biển mà nước này đang tranh chấp với Nhật Bản; Quan hệ giữa Mỹ và châu Âu tiếp tục nổi sóng do vấn đề nghe lén... là những tin nóng.

Nổi bật

Quân đội Hàn Quốc hôm 25/10 đã tiến hành một cuộc tập trận quy mô lớn với tình huống giả định là đẩy lùi cuộc đổ bộ của quân đội nước ngoài trên quần đảo đang xảy ra tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản.

Cụ thể, cuộc tập trận này diễn ra tại vùng biển gần quần đảo vốn xảy ra tranh chấp lâu nay giữa Nhật Bản và Hàn Quốc. Phía Nhật Bản gọi quần đảo này là Takeshima, trong khi phía Hàn Quốc gọi là Dokdo.

{keywords}
Một hình ảnh trong cuộc diễn tập. (Ảnh: Korea Herald)

 

"Đây là cuộc tập trận hàng năm, luyện tập khả năng đẩy lùi các cuộc xâm nhập bằng đường biển, đường không của quân đội nước ngoài tới Dokdo", hãng tin Yonhap dẫn lời một quan chức quân sự Hàn Quốc.

Kể từ năm 1986 cho đến nay, Hàn Quốc đã tổ chức tập trận mỗi năm 2 lần ở vùng biển gần quần đảo tranh chấp Dokdo. Nước này cũng duy trì một đội cảnh sát thường trực trên quần đảo này từ năm 1954.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Wi Yong cho biết rằng, tham gia cuộc tập trận năm nay có hải quân, lục quân, cảnh sát biển và các lực lượng đặc nhiệm hải quân cùng với nhiều tàu chiến, máy bay.

Cuộc diễn tập diễn ra đúng vào ngày Dokdo (25/10). Hàng năm vào ngày này, Hàn Quốc đẩy mạnh những hoạt động về quân sự và tuyên truyền, nhằm khẳng định rõ chủ quyền của nước này đối với quần đảo.

"Dokdo là vùng lãnh thổ của chúng tôi xét cả về mặt lịch sử và thực tế. Cuộc tập trận này nhằm cho thấy sự kiên định của chúng tôi trong việc bảo vệ quần đảo này ở mọi hoàn cảnh", phát ngôn viên Wi cho hay.

Trong cuộc tập trận năm nay, nhóm "phá hủy dưới nước" tham gia tiến hành các chiến dịch đổ bộ dùng trực thăng UH-60. Trong các đợt diễn tập trước, thủy quân lục chiến Hàn Quốc đảm nhiệm sứ mệnh này.

Theo báo Korea Herald, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã triệu tập ông Kim Won-jin, nhà ngoại giao phụ trách những vấn đề chính trị tại Đại sứ quán Hàn Quốc ở Nhật Bản, để phản đối cuộc diễn tập quân sự này.

Trong một cuộc họp báo diễn ra cùng ngày 25/10, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản, ông Yoshihide Suga cũng đã bày tỏ ông rất lấy làm tiếc về cuộc tập trận, tờ Korea Herald của Hàn Quốc cho biết thêm.

Trong một diễn biến khác, mới đây Bộ Ngoại giao Nhật cũng đã công bố một đoạn video trên mạng Internet, trong đó đã tái khẳng định rằng, quần đảo Takeshima/ Dokdo là thuộc về chủ quyền của Nhật Bản.

Tin vắn

- Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói nếu không đạt được thỏa thuận với tập đoàn CPMIEC của Trung Quốc về hệ thống phòng thủ tên lửa, Ankara sẽ xem xét việc mở thầu mới.

- Ngày 25/10, lãnh đạo 28 nước thành viên EU đã ra tuyên bố, đề cập đến quan hệ giữa EU với Mỹ, sau khi những thông tin rò rỉ về hoạt động do thám của Mỹ làm khuấy động dư luận.

- Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh cho biết rằng, ông sẵn sàng trả lời thẩm vấn của cảnh sát, nhằm giúp làm sáng tỏ về vụ tham nhũng hàng chục tỷ USD, liên quan đến khai thác than.

- Ngày 25/10, Ngoại trưởng Na Uy Boerge Brende lên tiếng cho biết, Oslo đã bác bỏ đề nghị của Mỹ về việc quốc gia này tiếp nhận vũ khí hóa học của Syria về để tiêu hủy.

- Một sỹ quan thuộc lực lượng bán quân sự Ấn Độ cho biết, đêm 24/10, binh sỹ Pakistan đã nã súng và đạn cối vào hơn một chục đồn biên phòng Ấn Độ ở khu vực tranh chấp Kashmir.

- Chính phủ Nhật hôm 25/10 đã thông qua một dự luật về bảo mật gây tranh cãi, nhằm siết chặt hơn nữa những hình phạt được áp dụng cho những người làm lộ bí mật quốc gia.

- Tòa án Hình sự quốc tế ngày 25/10 ra phán quyết yêu cầu Phó Tổng thống Kenya William Ruto phải tham dự phiên tòa xét xử ông, vì cáo buộc phạm các tội ác chống lại loài người.

- Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, việc chính quyền liên bang nước này buộc phải đóng cửa hoạt động một phần vừa qua, đã gây tổn hại đến hình ảnh nước Mỹ ở nước ngoài.

- Trưa 25/10, cuộc biểu tình ba ngày của đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) đã kết thúc không bạo lực, mặc dù đã có vi phạm vào một số quy định của chính quyền.

- Trong ngày 25/10, Bình Nhưỡng đã tiến hành việc trao trả sáu công dân Hàn Quốc cho Seoul tại khu vực biên giới, một động thái có thể giúp giảm căng thẳng giữa hai nước.

- Theo tài liệu của cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden, Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ từ năm 2006 đã nghe lén hơn 200 số điện thoại của các quan chức cao cấp trên thế giới.

- Chính phủ Mỹ cảnh báo một số cơ sở tình báo nước ngoài rằng, tài liệu mật mà Edward Snowden lấy đi có chứa thông tin chi tiết về cách các cơ sở này hợp tác với Washington.

Tin ảnh:

{keywords}
Bức ảnh về 4 thế hệ Hoàng gia Anh được công bố hôm 24/10. (Ảnh: AP)

Phát ngôn:

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 24/10 nhận định, đe dọa lớn nhất đối với Washington xuất phát từ chính những tổn hại mà nước Mỹ tự gây ra, bởi hoạt động kém hiệu quả của chính phủ.

Kỷ niệm

Nhà soạn nhạc nổi tiếng người Italy, Giuseppe Domenico Scarlatti (26/10/1685 - 23/7/1757) được gọi là cha đẻ của nghệ thuật chơi piano hiện đại.

  • Thanh Vân (tổng hợp)