Ngày 13/3, Ấn Độ, Ai Cập, Kuwait, Liban, Oman, Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) đã ban hành lệnh cấm hoạt động đối với dòng máy bay này để "đảm bảo an toàn cho các hành khách".

{keywords}
Boeing 737 MAX 8. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, hàng loạt quốc gia như Trung Quốc, Anh, Pháp, Bỉ, Na Uy, Đức, Áo, Australia, Malaysia, Singapore, Indonesia... đã cấm những chiếc Boeing 737 MAX bay trong không phận của họ.

Chuyến bay mang số hiệu ET 30 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã mất tín hiệu liên lạc và rơi xuống một cánh đồng ở ngoại ô thủ đô Addis Ababa (Ethiopia) vào sáng 10/3, làm toàn bộ 157 người thiệt mạng. Đây là vụ tai nạn thảm khốc liên tiếp thứ hai liên quan tới mẫu máy bay 737 MAX 8 của Boeing chỉ trong vòng chưa đầy 5 tháng.

Một số tin tức đáng chú ý khác trong ngày 13/3:

- Quân đội Campuchia và Trung Quốc ngày 13/3 đã khởi động cuộc tập trận quân sự chung lớn nhất từ trước đến nay mang tên "Rồng Vàng". Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Campuchia Tướng Chum Sucheat cho biết, 252 binh sĩ Trung Quốc sẽ tham gia huấn luyện cùng 2.542 binh sĩ Campuchia trong 15 ngày diễn ra cuộc tập trận.

- Hãng hàng không giá rẻ Norwegian vừa tuyên bố rằng hãng này sẽ yêu cầu tập đoàn Boeing của Mỹ đền bù thiệt hại vì không thể khai thác 18 chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 của mình sau biến cố rơi máy bay Boeing 737 MAX 8 ở Ethiopia.

- Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami ngày 13/3 cảnh báo sẽ phản ứng trực tiếp và mạnh mẽ nếu Israel tấn công các tàu chở dầu của nước này.

- Hãng thông tấn nhà nước Anadolu đưa tin, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ một phụ nữ Đan Mạch, gốc Lebanon, bị tình nghi tham gia tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria.

- Nhà phát triển vũ khí Ấn Độ DRDO đã bắn thử phiên bản dẫn đường của hệ thống tên lửa bắn hàng loạt Pinaka do nước này sản xuất. Cùng lúc, Không quân Pakistan tuyên bố thử thành công một loại "vũ khí thông minh" tự chế mới.

- Hãng thông tấn Yonhap ngày 13/3 dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên dường như sắp hoàn thành việc khôi phục hoạt động của bãi phóng tên lửa Dongchang-ri, nằm trên bờ biển phía tây của nước này.

- Các bậc phụ huynh Italia được cảnh báo không được cho con tới trường mà không tiêm vắc-xin nếu không sẽ bị phạt 500 Euro (hơn 13 triệu đồng), trong khi những em nhỏ dưới 6 tuổi có thể không được nhận học.

Sầm Hoa