Chính quyền ông Kim Jong Un, ngày 20/12, bác bỏ cáo buộc của Mỹ rằng Triều Tiên đang phát triển vũ khí sinh học và cho rằng đây là một phần mưu đồ của Washington nhằm gây khó dễ cho Bình Nhưỡng.

Hãng thông tấn KCNA trích dẫn thông điệp của Viện Nghiên cứu Mỹ trực thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên: "Triều Tiên, với tư cách là một bên tham gia Công ước Vũ khí sinh học (BWC), duy trì lập trường kiên định phản đối việc phát triển, sản xuất, dự trữ và sở hữu các vũ khí sinh học".

{keywords}
Chính quyền ông Kim Jong Un tăng tốc phát triển vũ khí trong thời gian gần đây, liên tục tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa. (Ảnh: Reuters)

Cơ quan trên khẳng định tuyên bố của các chuyên gia và truyền thông Mỹ là "vô căn cứ", là kế hoạch của Washington nhằm cô lập Bình Nhưỡng và biện hộ cho các biện pháp trừng phạt cũng như sức ép của Mỹ đối với Triều Tiên.

Trước đó, trong Chiến lược An ninh quốc gia đầu tiên công bố chiều 18/12, chính quyền Tổng thống Donald Trump cho rằng Bình Nhưỡng đang phát triển vũ khí hóa học và sinh học có thể gắn vào tên lửa.

Cùng ngày 20/12, báo Asahi của Nhật dẫn nguồn tin tình báo Hàn Quốc nói rằng chính quyền Kim Jong Un đã bắt đầu thử nghiệm đưa khuẩn than lên tên lửa đạn đạo liên lục địa. Theo nguồn tin này, Bình Nhưỡng đang tiến hành các thử nghiệm về kháng nhiệt và kháng áp suất để xem khuẩn than có thể sống sót ở nhiệt độ 7.000 độ C hoặc cao hơn không. Đây là mức nhiệt mà tên lửa đạn đạo liên lục địa phải trải qua khi tái nhập khí quyển trái đất.

Các tin thế giới quan trọng khác trong ngày 20/12:

- Vài giờ sau khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cải cách thuế do đảng Cộng hòa đề xuất trị giá 1.500 tỷ USD, Thượng viện nước này cũng bỏ phiếu tán thành dự luật với kết quả 51 phiếu thuận và 48 phiếu chống. Diễn biến này giúp đảng Cộng hòa và Tổng thống Donald Trump tiến gần hơn tới kế hoạch cải cách thuế sâu rộng nhất trong hơn 30 năm.

- Điện Kremlin cho biết, Nga đang chuẩn bị các biện pháp đối phó trước khả năng Mỹ và các nước khác áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Moscow. Phát ngôn viên Dmitry Peskov tuyên bố việc áp đặt trừng phạt là bất hợp pháp.

- Ấn Độ thông báo sẽ tổ chức hội nghị về các vấn đề biên giới với Trung Quốc lần thứ 20 tại thủ đô New Delhi. Theo Bộ Ngoại giao Ấn Độ, đại diện đặc biệt của Trung Quốc về vấn đề biên giới sẽ gặp người đồng cấp Ấn Độ vào ngày 22/12.

- Bộ Quốc phòng Philippines thông báo Tư lệnh Hải quân nước này là Phó đô đốc Ronald Joseph Mercado đã bị cách chức do cản trở dự án đóng 2 tàu chiến mới trị giá 15,5 tỷ peso (309 triệu USD). Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana nói cụ thể rằng, ông buộc phải cách chức Phó đô đốc Mercado do ông này cản trở dự án đóng tàu chiến vốn được giao cho Tập đoàn Công nghiệp nặng Huyndai của Hàn Quốc.

- Một quan chức cấp cao của văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, nước này và Mỹ có thể hoãn các cuộc tập trận quân sự chung trong thời gian Thế vận hội mùa Đông 2018 tại Pyeongchang nếu Triều Tiên ngừng hành động khiêu khích quân sự.

- Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận thông tin truyền thông cáo buộc máy bay của nước này tiến hành không kích gần khu định cư Ma’ar Shoreen thuộc tỉnh Idlib của Syria làm 20 người chết.

Thanh Hảo

Mỹ tuyên bố rắn về tập trận sát Triều Tiên

Mỹ tuyên bố rắn về tập trận sát Triều Tiên

Ngoại trưởng Rex Tillerson tuyên bố ngày 19/12 rằng, Mỹ không có kế hoạch ngừng các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc hoặc Nhật Bản trước thềm Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang 2018.

Ngỡ ngàng cuộc sống ở nông thôn Triều Tiên

Ngỡ ngàng cuộc sống ở nông thôn Triều Tiên

Tại nhiều vùng nông thôn, cuộc sống của người dân Triều Tiên vẫn còn rất khó khăn.

'Ngộp thở' vì ván cờ hạt nhân Triều Tiên

'Ngộp thở' vì ván cờ hạt nhân Triều Tiên

Cuộc khủng hoảng hạt nhân, tên lửa trên bán đảo Triều Tiên đã diễn biến nóng bỏng trong suốt cả năm 2017 khiến thế giới nhiều phen “ngộp thở”.

Tướng Trung Quốc dự báo chiến tranh Triều Tiên

Tướng Trung Quốc dự báo chiến tranh Triều Tiên

Trung tướng Wang Hongguang, cựu Phó chỉ huy quân khu Nam Kinh, cảnh báo chiến tranh giữa Triều Tiên và Hàn Quốc có thể bùng phát bất cứ lúc nào từ giờ tới tháng 3/2018.

Xem Mỹ-Hàn tập trận phá hủy vũ khí Triều Tiên

Xem Mỹ-Hàn tập trận phá hủy vũ khí Triều Tiên

Quân đội Mỹ vừa công bố hình ảnh cuộc tập trận chung quy mô lớn với Hàn Quốc, rèn kỹ năng dỡ bỏ vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) của Triều Tiên trong trường hợp chiến tranh.