Người dân Athens giận dữ với thỏa thuận mà các nhà lãnh đạo Eurozone vừa đạt được; Cảnh sát Pháp đã giải cứu 18 con tin trong một vụ bắt cóc táo tợn xảy ra gần thủ đô Paris…là những tin nổi bật trong 24h qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Người dân Hy Lạp theo dõi tin tức từ Brussels (Bỉ) qua báo chí (Ảnh: BBC)

Ngày 13/7, các nhà lãnh đạo Khu vực đồng tiền chung Châu Âu (Eurozone) cho biết họ đã đi tới một thỏa thuận về gói cứu trợ thứ ba dành cho Hy Lạp nhằm chặn đứng nguy cơ quốc gia cận kề bờ vực phá sản này phải ra khỏi Eurozone.

Tuy nhiên, tại Athens, động thái trên có vẻ như không được đón chào.

Người dân Hy Lạp đã lên mạng xã hội để bày tỏ sự thất vọng của họ trước những điều kiện mà chính phủ đã ký kết.

Thỏa thuận vừa đạt được là điều kiện để Hy Lạp nhận được 86 tỷ euro, tương đương 95 tỷ USD, tiền viện trợ trong 3 năm tới.

Để có được tiền cứu trợ, Thủ tướng Alexis Tsipras sẽ phải gấp rút đưa ra các biện pháp về cải cách lương hưu, tăng thuế và cắt giảm chi tiêu.

Thỏa thuận cũng sẽ bao gồm các kế hoạch để Hy Lạp chuyển 50 tỷ euro tài sản sang một quỹ bên ngoài để thực hiện tư nhân hóa hoặc được quản lý dưới sự giám sát của Liên minh châu Âu.

“Đó là một thỏa thuận khủng khiếp. Chúng tôi không thất vọng, chúng tôi giận dữ. Tôi không nghĩ rằng thỏa thuận này sẽ không giúp ích cho chúng tôi”, Dimitrios (22 tuổi), một sinh viên ngành vật lý nói.

Thỏa thuận trên được đưa ra một tuần sau khi người dân Hy Lạp nói “không” với các chính sách thắt lưng buộc bụng của các chủ nợ quốc tế trong một cuộc trưng cầu dân ý.

Khi người dân đang cố gắng quay trở lại với cuộc sống bình thường, nhiều người đang tự hỏi thông điệp mà họ đưa ra đã đi tới đâu.

“Kết quả cuộc bỏ phiếu là ‘không’, vậy tại sao chúng ta lại đang phải chấp nhận các biện pháp mà mọi người không muốn?”, Irene (34 tuổi) cho biết.

“Tôi không nghĩ thỏa thuận này sẽ có được sự ủng hộ của người dân”.

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều giận dữ. Một số người đã tự an ủi bản thân.

Đối với Christos, điều quan trọng nhất đối với Hy Lạp lúc này là các ngân hàng mở cửa trở lại để hoạt động kinh tế có thể tái khởi động.

“Tôi nghĩ đó là bước đi đầu tiên”, ông nói. “Mọi người ở đây tin cậy vào các ngân hàng”.

“Để khôi phục kinh tế, chúng ta cần có niềm tin vào hệ thống tài chính. Khi đó, mọi người sẽ cảm thấy tích cực hơn. Đây không phải một cuộc khủng hoảng, đó là một quá trình trị liệu”.

Tin vắn

- Ngày 13/7, các công tố viên Romania đã buộc Thủ tướng Victor Ponta tội tham nhũng, khiến sức ép từ chức càng đè nặng lên đôi vai của nhà lãnh đạo đất nước.

- Cảnh sát Pháp đã giải cứu 18 con tin trong một vụ bắt cóc táo tợn xảy ra gần thủ đô Paris khi các tay súng chiếm giữ một cửa hàng thời trang nhãn hiệu Primark ở Villeneuve-la-Garenne, phía Bắc St-Denis.

- Ngày 13/7, lực lượng hải quân Singapore và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận chung mang tên “Hợp tác huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu trên biển” (CARAT) lần thứ 21 tại Căn cứ Hải quân Changi của Singapore.

- 23 người thiệt mạng và 19 người đã bị thương trong vụ sập nhà tại trung tâm huấn luyện lính dù ở gần thành phố Omsk, phía tây Siberia, Nga.

- Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vừa tung một đoạn video, ghi lại cảnh nhóm khủng bố này hành quyết tập thể 1.700 binh sĩ vô cùng dã man gần thành phố Tikrit, Iraq.

-  Ít nhất 25 người chết và 10 người bị thương trong một vụ tấn công liều chết gần một căn cứ quân sự Mỹ ở đông Afghanistan.

- Ngày 13/7, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã phủ nhận thông tin cho rằng Hafez Saeed thủ lĩnh lực lượng này tại tại khu vực Afghanistan-Pakistan đã bị tiêu diệt.

- Ít nhất 15.000 dân thường đã thiệt mạng và 30.000 người bị thương trong cuộc xung đột vũ trang tại Iraq kể từ năm 2014, Liên Hợp Quốc cho biết trong một báo cáo vào hôm 13/7.

- Phó chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trung Quốc đang bị cơ quan chống tham nhũng nước này điều tra.

- Một vụ nổ bom đã phá hủy bức tường thành hơn 1.000 năm tuổi tại thành phố Aleppo, Syria.

Tin ảnh

{keywords}

Hơn 3.000 người đã đổ xuống các đường phố của New York, Mỹ trong ngày 12/7 để tham gia cuộc diễu hành vì người khuyết tật đầu tiên của thành phố. (Ảnh: WSJ)

Phát ngôn

“Chúng tôi vừa đạt được một biện pháp khả dĩ để xây dựng lòng tin, nhưng vẫn còn rất nhiều bước đi khác để thực hiện những gì vừa đạt được” – hãng thông tấn RT dẫn lời lãnh đạo của Quỹ Tiền tệ Thế giới Christine Lagarde sau khi các lãnh đạo eurozone đồng thuận về gói cứu trợ mới dành cho Hy Lạp.

Sự kiện

Ngày 14/7/1789 - Bắt đầu Cách mạng Pháp: các công dân Paris tấn công ngục Bastille và giải thoát bảy tù nhân. Ngày này được lấy làm ngày quốc khánh Pháp hiện nay.

Ngày 14/7/2007 - Nga rút khỏi Hiệp ước hạn chế vũ khí thông thường ở châu Âu.

Sầm Hoa