Theo ghi nhận từ kênh truyền hình Brazil TV Globo, số ca tử vong do Covid-19 ở Serrana đã giảm tới mức kỷ lục sau khi thành phố tiến hành tiêm vắc-xin cho hầu hết người trưởng thành.

Với tổng dân số khoảng 45.000 người, thành phố này được xem như một "ốc đảo miễn dịch" với virus corona ở Brazil, nơi đang ghi nhận tới hơn 462.000 ca tử vong do Covid-19, cao thứ 2 thế giới, trong khi tốc độ tiêm chủng thì diễn ra rất chậm chạp.

{keywords}
Serrana đang trở thành 'ốc đảo miễn dịch' với Covid-19 giữa lòng Brazil. Ảnh: AP

Serrana là đối tượng nằm trong một nghiên cứu của Instituto Butantan, công ty sản xuất vắc-xin Coronavac của hãng Sinovac Biotech (Trung Quốc) tại Brazil. Các nhà khoa học đã chia thành phố làm 4 khu vực để tìm hiểu xem đâu là ngưỡng ngăn chặn sự lây lan của virus corona.

Nghiên cứu đã phát hiện rằng, sau khi khởi động các chiến dịch tiêm vắc-xin Covid-19, Serrana dù vẫn ghi nhận số ca nhiễm mới tăng, nhưng đà lây lan của virus corona đã được kìm hãm đáng kể sau khi 75% dân số thành phố được tiêm chủng. 3 trong số 4 khu vực của thành phố gần như đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh sau khi nhiều người tại đây được tiêm vắc-xin liều thứ 2.

Số trường hợp có các triệu chứng của Covid-19 ở Serrana đã giảm tới 80%, trong khi số ca nhập viện đã giảm tới 86%. Dữ liệu do Butantan cung cấp cho TV Globo còn cho thấy, số ca tử vong bởi Covid-19 ở thành phố này đã giảm tới 95%.

{keywords}
An ninh ở Serrana lập chốt kiểm tra sức khỏe đối với những người ra vào thành phố. Ảnh: AP

Đáng chú ý, những khu vực khác xung quanh Serrana vẫn đang phải vật lộn với số ca nhiễm Covid-19 tăng đột biến. Ribeirao Preto, thành phố cách Serrana khoảng 30 km, đang trải qua một đợt phong tỏa ngắn hạn nhằm cố gắng ngăn chặn đà lây lan của virus corona.

Một nghiên cứu tương tự cũng đang được thực hiện ở Botucatu, một thành phố khác tại Sao Paulo, bang giàu có nhất Brazil. Botucatu dự kiến sẽ tiêm vắc-xin AstraZeneca cho phần lớn trong tổng số hơn 148.000 cư dân của mình.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Việt Anh

Tốc độ triển khai vắc-xin Covid-19 trên toàn cầu như thế nào?

Tốc độ triển khai vắc-xin Covid-19 trên toàn cầu như thế nào?

Hơn 1,8 tỷ liều vắc-xin ngừa virus corona đã được tiêm ở ít ít nhất 190 quốc gia trên toàn cầu. Tuy nhiên, có sự khác biệt lớn về tốc độ triển khai vắc-xin ở các khu vực khác nhau trên thế giới.

'Tiêm vắc-xin trúng triệu đô', chiêu hút dân Mỹ tiêm chủng nhiều hơn

'Tiêm vắc-xin trúng triệu đô', chiêu hút dân Mỹ tiêm chủng nhiều hơn

Nhiều tiểu bang ở Mỹ đang tạo ra những ưu đãi hấp dẫn, kể cả việc trao thưởng rất nhiều tiền, để khuyến khích thêm nhiều người dân đi tiêm vắc-xin Covid-19.