Những đứa trẻ mồ côi sống sót qua dịch Ebola ở Sierra Leone đang bị chết đói do mùa vụ thất bát, phải tự tử vì bị xa lánh và thậm chí phải bán thân để có cái ăn.

TIN BÀI KHÁC

Daily Mail đưa tin, các tổ chức từ thiện đã nhận được nhiều báo cáo về tình trạng trẻ em chết đói do thiếu lương thực, tại các vùng nông thôn ở Sierra Leone. Theo ước tính, có tới 12.000 trẻ mồ côi và nhiều trẻ trong số này phải tự kiếm sống, mà không có người lớn nào bảo trợ hoặc chăm sóc.

{keywords}
Hai chị em Jane, 8 tuổi, và Fatamata, 3 tuổi đang phải đối mặt với nạn đói tồi tệ, sau khi cha mẹ các em qua đời vì Ebola. (Ảnh: Street Child Sierra Leone)

Thậm chí, nhiều trẻ em đã tìm cách tự tử sau khi bị bạn bè xa lánh vì sợ lây dịch Ebola. Nhiều bé gái buộc phải tham gia các đường dây mại dâm để có tiền trang trải cuộc sống.

Các nhà nghiên cứu từ tổ chức từ thiện "Trẻ em đường phố" của Anh cảnh báo, tình hình sẽ xấu đi nếu người dân không bắt đầu gieo trồng hạt giống, trước khi mùa mưa bắt đầu vào tháng này để kịp thu hoạch.

Trưởng đội nghiên cứu John Pryor cho biết: “Nhiều cộng đồng nông thôn, bị cách ly vì dịch Ebola, đã mất mùa vụ. Người dân ở đó đang phải gánh chịu nhiều khó khăn. Kết quả là, họ không có gì để trồng trước mùa mưa”.

"Những người dễ bị tổn thương nhất, bao gồm trẻ mồ côi, đã bị nạn đói ảnh hưởng nghiêm trọng. Thêm vào đó là nguy cơ không có nông sản để thu hoạch, ẩn chứa những hậu quả nặng nề”, ông Pryor nói.

{keywords}
Dịch Ebola đã để lại hậu quả nặng nề ở nhiều quốc gia châu Phi. (Ảnh: EPA)

Viễn cảnh mà các tổ chức từ thiện lo ngại đã xảy đến với hai đứa trẻ, cậu bé Ibrahim, 13 tuổi và cô bé Aminata, 10 tuổi, sống tại huyện Port Loko. Hai em đã mất cha mẹ vì Ebola. Bản thân hai đứa trẻ cũng phải trải qua hai lần cách ly trong 21 ngày để theo dõi bệnh.

Chú của 2 em, Mohammed Lamin đã bị mất mùa trong thời gian cách ly và giờ đây đang rất khó khăn trong việc kiếm thực phẩm cho các cháu mình.

Anh Lamin cho biết: “Tôi phải chia thức ăn cho 2 đứa cháu và 3 đứa con của tôi. Ibrahim và Aminata ngày càng gầy gò. Khi chúng khóc vì đói, tôi phải nói các cháu hãy chờ đợi và cố gắng chịu đựng thêm một chút”.

“Vào tháng 1, Ibrahim qua đời, Aminata cũng qua đời 1 tuần sau đó. Chúng là nạn nhân của nạn đói và sự tổn thương do vi rút Ebola gây ra”, anh Lamin nói.

Hai chị em khác của IbrahimAminata là Jane (8 tuổi) và Fatamata (3 tuổi) khi đó đang sống ở một ngôi làng khác cùng với chị gái lớn nhất. Khi người chị chết vì Ebola, hai cô bé đã phải quay trở về Kigbal.

Cả hai em đều bị suy dinh dưỡng nặng nề, chỉ ăn một bữa mỗi ngày, bữa ăn mua bằng tiền kiếm được từ công việc chặt gỗ của chú mình.

Cô bé Jane nói: "Cháu biết anh trai và chị gái mình đã chết vì đói và điều đó làm cháu thấy sợ, cháu cần thức ăn và quần áo nhưng chú Lamin có rất ít. Chúng cháu chỉ ăn một chút gạo và luôn cảm thấy đói”.

Trong một tuyên bố, Giám đốc tổ chức "Trẻ em đường phố" Tom Dannatt Kelfa Kargbo cho biết: “Đây là một tình huống rất đáng lo ngại, tuy nhiên vẫn chưa phải là quá muộn. Chúng tôi kêu gọi các tổ chức lớn có trụ sở tại Sierra Leone phải hành động ngay".

"Hãy cho, hoặc cho mượn hạt giống nông nghiệp. Và chúng tôi cầu xin sự hỗ trợ cho tổ chức 'Trẻ em đường phố" dù lớn hay nhỏ”.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, trong tuần qua, Guinea và Sierra Leone đã có 35 trường hợp mới nhiễm bệnh Ebola, nhiều gấp 4 lần so với tuần trước đó. Trong khi đó Liberia được công nhận là đã kiểm soát được dịch bệnh khi không có ca mới trong 1 tháng qua.

Lan Phương