Hãng thông tấn Sputnik dẫn tuyên bố của USAF cho hay, tham gia các cuộc tập trận cuối tuần vừa qua có tàu sân bay USS Abraham Lincoln, một máy bay ném bom chiến lược tầm xa, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân B-52 cùng nhiều chiến đấu cơ như F/A-18 Super Hornets hay E-2D Growlers và các trực thăng săn ngầm MH-60 Sea Hawk.

{keywords}
 

Động thái diễn ra đúng vào lúc leo thang căng thẳng giữa Mỹ và Iran. Tháng trước, Washington đã cử một nhóm tàu sân bay tấn công, các máy bay ném bom chiến lược và nhiều khẩu đội phòng thủ tên lửa Patriot tới Trung Đông sau khi thông báo đã nhận được thông tin tình báo khuyến cáo về "những mối đe dọa" từ Iran nhằm chống lại Mỹ và các lợi ích của nước này trong khu vực.

Mối quan hệ Washington - Tehran bắt đầu xấu đi nghiêm trọng từ tháng 5/2018, khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế với Iran, đồng thời tái áp đặt hàng loạt các lệnh cấm vận mới chống quốc gia Hồi giáo.

Hôm 2/6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định Washington sẵn sàng đàm phán với Tehran khi Iran bắt đầu cư xử "giống như một quốc gia bình thường". Đáp trả, Bộ Ngoại giao Iran cáo buộc ông Pompeo đang "chơi chữ" và rằng sự thay đổi trong cách ứng xử, chứ không chỉ mình những lời nói hoa mỹ, là cần thiết cho "bất kỳ cuộc thương lượng nào diễn ra".

Hồi đầu tuần vừa qua, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố, Tehran sẵn sàng đối thoại với Mỹ nếu Washington cho thấy sự tôn trọng và tuân theo các quy tắc quốc tế.

Tuấn Anh