Sở Cảnh sát New York (NYPD) xác nhận vụ nổ vào sáng hôm 11/12 tại bến xe buýt, ga tàu điện ngầm Port Authority, gần quảng trường Thời Đại là một hành động của chủ nghĩa khủng bố. Nghi phạm được xác nhận là Akayed Ullah (27 tuổi), cho biết được 'truyền cảm hứng' từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Cao ủy NYPD James O’Neill đã gọi vụ nổ là một "vụ việc liên quan tới khủng bố" trong một cuộc họp báo. 

{keywords}
Akayed Ullah (Ảnh: CBS)

Khi được hỏi liệu nghi phạm có liên quan tới IS hay không, ông O'Neill cho biết "hắn ta đã đưa ra các tuyên bố" nhưng từ chối nói chi tiết.

Hãng ABC News đưa tin, Ullah khai với các nhà chức trách rằng y được truyền cảm hứng để tiến hành vụ tấn công bởi những lời lẽ tuyên truyền của IS mà y tiếp cận trên mạng.

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cũng xác nhận kẻ tấn công được truyền cảm hứng bởi IS. Hắn ta đã "bất mãn" và học cách chế tạo một quả bom trên mạng, ông Cuomo nói với CNN.

Sau đó, y đã kích nổ một quả bom ống mang theo người khi đi qua hành lang dẫn xuống khu vực ga dưới lòng đất tại trung tâm trung chuyển giao thông công cộng Port Authority, tại khu Midtown Manhattan vào giờ cao điểm sáng ngày 11/12, gây thương tích nghiêm trọng cho bản thân và ba người khác bị thương nhẹ. Các nhà chức trách cũng phát hiện y mang theo một thiết bị nổ khác nhưng chưa phát nổ.

Nghi phạm từ Bangladesh đến Mỹ cách đây 7 năm, theo hãng thông tấn AP. Hắn ta làm nghề lái xe taxi.

Ullah đến Mỹ vào năm 2011, theo hộ chiếu gia đình F43, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders xác nhận, đồng thời nhấn mạnh rằng đây là một điển hình của "chuỗi nhập cư" mà Tổng thống Donald Trump muốn hủy bỏ. Thị thực F43 cấp cho con cái của các anh, chị, em của công dân Mỹ trên 21 tuổi.

Sầm Hoa

Những chi tiết chính vụ khủng bố man rợ ở Ai Cập

Những chi tiết chính vụ khủng bố man rợ ở Ai Cập

Quân đội Ai Cập đang rốt ráo truy tìm những kẻ thực hiện cuộc tấn công khủng bố đẫm máu nhằm vào một nhà thờ Sufi ở miền bắc Sinai làm 235 người chết và 109 người bị thương.

Thế giới 24h: Tấn công khủng bố đẫm máu, Ai Cập tuyên bố quốc tang

Thế giới 24h: Tấn công khủng bố đẫm máu, Ai Cập tuyên bố quốc tang

Chính phủ Ai Cập tuyên bố quốc tang 3 ngày dành cho các nạn nhân vụ tấn công đẫm máu nhằm vào một nhà thờ Hồi giáo ở tỉnh Bắc Sinai chiều tối nay (24/11).

Lý do bốn nước bị Mỹ coi là 'tài trợ khủng bố'

Lý do bốn nước bị Mỹ coi là 'tài trợ khủng bố'

Triều Tiên vừa bị Mỹ đưa trở lại danh sách "các nước tài trợ khủng bố", theo đó sẽ phải chịu các đòn trừng phạt của Washington về tài chính, giao dịch buôn bán liên quan vũ khí và các biện pháp cấm vận.

Cuốn nhật ký của trùm khủng bố Bin Laden viết về những gì?

Cuốn nhật ký của trùm khủng bố Bin Laden viết về những gì?

CIA vừa công khai một cuốn nhật ký của trùm khủng bố Bin Laden. Cuốn sổ hé mở cách thủ lĩnh mạng lưới Al Qaeda nhìn nhận thế giới quanh mình.

Nét quyến rũ của các nữ binh chuyên bắt khủng bố

Nét quyến rũ của các nữ binh chuyên bắt khủng bố

Nữ binh Karakal là một lực lượng đặc biệt của quân đội Israel. Họ không biết sợ hãi, sử dụng thành thạo các loại vũ khí và đặc biệt rất thiện chiến.