{keywords}
Taliban canh gác những người ra đầu hàng. Ảnh: AP

Hãng tin AP dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby nói, các thành viên của tiểu đoàn lính thuỷ trên hiện có mặt ở thủ đô Kabul. Đây là nhóm tiên phong của ba tiểu đoàn thuỷ quân lục chiến và lục quân mà Mỹ gửi tới thành phố này vào cuối tuần để giúp người Mỹ và các đồng nghiệp Afghanistan của họ có thể rời quốc gia Nam Á này một cách nhanh chóng.

Việc Mỹ triển khai quân tới Kabul diễn ra trong bối cảnh Taliban chiếm nhiều tỉnh của Afghanistan và ngày càng cô lập thủ đô Kabul. Hôm qua (13/8), lực lượng này chiếm thêm 4 thủ phủ quan trọng, làm dấy lên lo ngại họ sẽ sớm tiến vào thủ đô.

Lầu Năm Góc cũng đang điều thêm 4.500 tới 5.000 binh sĩ đến các căn cứ ở một số nước vùng Vịnh như Qatar và Kuwait, gồm cả 1.000 người ở Qatar để đẩy nhanh việc xử lý visa cho các phiên dịch người Afghanistan và những người sợ bị Taliban trả thù vì từng làm việc cho người Mỹ.

Khoảng 3.500-4.000 binh sĩ thuộc một lữ đoàn chiến đấu của Sư đoàn không vận số 82 cũng đã tới Kuwait. Ông Kirby nói, lực lượng này luôn sẵn sàng đề phòng trường hợp cần điều nhiều hơn 3.000 người tới Kabul.

Việc xây dựng lực lượng tạm thời cho các cuộc sơ tán của Mỹ đã nêu bật tốc độ đánh chiếm thần tốc của Taliban chỉ trong vòng chưa đầy 3 tuần, trước khi Mỹ chính thức chấm dứt cuộc chiến kéo dài gần 20 năm tại Afghanistan.

Cho tới giờ, Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn kiên quyết kết thúc sứ mệnh của quân Mỹ tại Afghanistan vào ngày 31/8, với lý do Mỹ và NATO đã làm mọi việc có thể để xây dựng một chính phủ và quân đội Afghanistan đủ sức trụ vững trước Taliban khi họ rút lui.

Trước khi đưa hàng nghìn binh sĩ hỗ trợ trở lại Kabul, Mỹ đã rút gần hết lực lượng tại quốc gia Nam Á này, chỉ để lại 650 binh sĩ làm nhiệm vụ hỗ trợ an ninh cho các nhà ngoại giao. Chính quyền của Tổng thống Biden đã cảnh cáo Taliban rằng, Washington sẽ đáp trả nếu lực lượng này tấn công người Mỹ trong quá trình sơ tán.

Hoài Linh

Taliban giành lãnh địa thần tốc như thế nào?

Taliban giành lãnh địa thần tốc như thế nào?

Tốc độ tiến công của Taliban ở Afghanistan khiến nhiều người ngạc nhiên, với một loạt tỉnh thành lần lượt rơi vào tay lực lượng này chỉ trong thời gian ngắn. 

LHQ yêu cầu Taliban dừng tấn công, Mỹ lệnh sứ quán hủy tài liệu

LHQ yêu cầu Taliban dừng tấn công, Mỹ lệnh sứ quán hủy tài liệu

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi phong trào vũ trang Hồi giáo cực đoan Taliban lập tức chấm dứt chiến dịch tổng tấn công ở Afghanistan, đồng thời cảnh báo tình hình tại quốc gia Nam Á đang "vượt ra ngoài tầm kiểm soát".