Theo hãng thông tấn Reuters, ông Toofan Omar, Giám đốc đài phát thanh Paktia Ghag, cùng một thành viên của NAI - tổ chức ủng hộ các phương tiện truyền thông độc lập ở Afghanistan, đã bị bắn chết trong một vụ tấn công có chủ đích ở thủ đô Kabul hôm 8/8 vừa qua.

"Omari đã bị giết hại bởi những tay súng không rõ danh tính. Chúng tôi bị nhắm mục tiêu vì làm việc một cách độc lập", Mujeeb Khelwatgar, người đứng đầu tổ chức NAI, cho biết. Giới chức Kabul nghi ngờ phiến quân Taliban đứng sau vụ tấn công này.

{keywords}
Ông Toofan Omari, Giám đốc Đài phát thanh Paktia Ghag, bị các tay súng nghi của Taliban sát hại. Ảnh: News NCR

Cũng trong ngày 8/8, giới chức ở tỉnh Helmand phía nam Afghanistan cáo buộc các tay súng của Taliban đã bắt giữ Nematullah Hemat, một nhà báo địa phương, ngay tại nhà riêng của anh này ở thủ phủ Lashkar Gah.

Razwan Miakhel, người đứng đầu kênh truyền hình tư nhân Gharghasht TV, nơi Hemat đang làm việc, cho biết “hoàn toàn không có manh mối nào" về nơi nhà báo này đang bị giam giữ, và vụ việc đang khiến "toàn bộ nhà đài rơi vào hoảng loạn".

Một người phát ngôn của Taliban nói với Reuters rằng, người này không có thông tin gì về vụ giết hại ông Toofan Omari, cũng như vụ bắt cóc nhà báo Nematullah Hemat.

Tháng trước, báo cáo của NAI cho biết có ít nhất 30 nhà báo và nhân viên truyền thông đã bị sát hại, bị thương hoặc bị bắt cóc bởi các nhóm phiến quân ở Afghanistan trong năm nay.

Một liên minh các tổ chức tin tức ở Afghanistan đã viết thư cho Tổng thống Mỹ Joe Biden và các lãnh đạo của Hạ viện Mỹ, nhằm kêu gọi cấp thị thực nhập cư đặc biệt cho các phóng viên và nhân viên hỗ trợ tại quốc gia Trung Á này.

Taliban đã đẩy mạnh chiến dịch tái chiếm các vùng lãnh thổ thuộc quyền kiểm soát của Chính phủ Afghanistan từ cuối tháng 5, thời điểm Mỹ tuyên bố rút quân khỏi nước này. Lầu Năm Góc ước tính hơn một nửa trong số 419 huyện lỵ của Afghanistan đã rơi vào tay Taliban.

Việt Anh

Mỹ sẽ rút quân khỏi Afghanistan: Rủi ro tiềm ẩn

Mỹ sẽ rút quân khỏi Afghanistan: Rủi ro tiềm ẩn

Mỹ sẽ rút toàn bộ quân đội khỏi Afghanistan vào ngày 11/9/2021, đúng dịp kỷ niệm 20 năm Mỹ xâm lược nước này để đáp trả cuộc tấn công khủng bố vào Trung tâm thương mại New York và Lầu Năm Góc ngày 11/9/2001.

Taliban chiếm thêm thành phố Afghanistan, cảnh báo Mỹ không can thiệp

Taliban chiếm thêm thành phố Afghanistan, cảnh báo Mỹ không can thiệp

Taliban vừa chiếm thêm 3 thành phố thủ phủ các tỉnh Afghanistan, trong bối cảnh phong trào Hồi giáo cực đoan này đang tràn xuống phía bắc, đe dọa thêm nhiều đô thị khác ở quốc gia Nam Á.