Nhật báo The Daily Star cho hay, sau khi một nguồn tin giấu tên thông báo về sự việc, hàng ngàn trang tài liệu mật đã được thu hồi từ thùng rác công cộng.

Tập tài liệu đề thời gian phát hành từ những năm đầu thập niên 1980 cho tới năm 2017. Chúng chứa nhiều thông tin vô cùng nhạy cảm về an ninh của Phòng thí nghiệm Khoa học và công nghệ quốc phòng của Anh ở Porton Down, kể cả những vũ khí được cấp phát cho lực lượng bảo vệ, địa chỉ nhà riêng của họ, các phương án tuần tra và thậm chí cả mật khẩu truy cập các máy tính.

{keywords}
Phòng thí nghiệm Khoa học và công nghệ quốc phòng ở Porton Down tọa lạc trên khu vực diện tích rộng hơn 28,3km2. Ảnh: Express.co.uk

Tờ Daily Mirror trích dẫn lời một chuyên gia tình báo Anh gọi phát hiện trên là "mơ ước của khủng bố". Người này nói thêm rằng, nơi phát hiện ra tập tài liệu tối mật là một địa điểm thường xuyện ghé thăm của những người vô gia cư chuyên moi móc thức ăn và đồ dùng còn sử dụng được trong các thùng rác.

Bộ Quốc phòng Anh ngày 4/7 xác nhận đang tiến hành điều tra sự cố rò rỉ tài liệu tuyệt mật.

"100% chuyện này có thể đã kết thúc thảm khốc. Một người nào đó ở đâu đó đã không hoàn thành nhiệm vụ của họ. Những gì có thể đã xảy ra còn tồi tệ hơn nhiều so với thực tế", một cựu sĩ quan cảnh sát từng làm việc liên quan đến cơ sở Porton Down nhận định.

Phòng thí nghiệm Khoa học và công nghệ quốc phòng của Anh ở Porton Down khai trương vào tháng 3/1916 và từng là nơi sản xuất các vũ khí hóa học của Anh trong Thế chiến thứ nhất. Nơi này một lần nữa trở thành tâm điểm chú ý của công luận sau các vụ đầu độc hai cha con cựu điệp viên Nga Sergei Skripal ở Salisbury cũng như hai công dân Anh ở Amesbury năm 2018. Các nghi ngờ một phần bắt nguồn từ thực tế rằng, cơ sở Porton Down nằm tương đối gần hai thị trấn nói trên.

Truyền thông Anh khẳng định, cơ sở Porton Down hiện vẫn còn chứa những chất cực kỳ nguy hiểm, có khả năng giết người như virus Ebola hay chất độc thần kinh sarin.

Tuấn Anh