Bão nhiệt đới Pabuk dự kiến sẽ đổ bộ vào lúc 19h giờ tối hôm nay, 4/1 (theo giờ địa phương) gần quần đảo Chumphon, ở biên giới phía đông của các tỉnh Surat Thani và Nakhon Si Thammarat thuộc Thái Lan. Tuy nhiên, mưa lớn đã xuất hiện ở những nơi này từ trước.

{keywords}
Bão Pabuk dự kiến tấn công nhiều hòn đảo du lịch nổi tiếng của Thái Lan. Ảnh: CNN

Những điểm du lịch hút khách ở Vịnh Thái Lan như các đảo Koh Samui, Koh Phangan và Koh Tao cũng như những đảo trong biển Andaman như Phuket và Koh Phi Phi dự kiến sẽ bị bão tấn công.

Hãng thông tấn CNN dẫn lời phát ngôn viên chính phủ Thái Lan Putthipong Punnakanta cho biết qua điện thoại: "Chúng tôi vẫn đang thống kê số người phải sơ tán. Tôi có thể nói lên đến hàng ngàn người ở hơn 16 tỉnh. Đây là mùa cao điểm nên có rất nhiều khách du lịch quốc tế tại những địa danh nổi tiếng. Chúng tôi đã báo trước cho họ từ cách đây 2 ngày. Phần lớn họ đã rời các đảo và vào đất liền".

{keywords}
Các ngư dân đang di chuyển một tàu cá về nơi an toàn hơn trước bão ở Songkhla, miền nam Thái Lan. Ảnh: AP

Theo Phuwieng Prakhammintara, Tổng cục trưởng Cục khí tượng Thái Lan, bão Pabuk có thể gây ra những đợt sóng cao tới 7 mét. Song, trong bão, các đợt sóng nhiều khả năng đạt độ cao phổ biến là 3 - 5 mét.

Các trường học ở những vùng ven biển Thái Lan đều sẽ đóng cửa. Nhà chức trách địa phương đã đặt các lực lượng vũ trang trong tình trạng báo động cao, sẵn sàng đối phó với cơn bão hủy diệt đang tới.

{keywords}
Người dân địa phương xếp sẵn các bao cát để bảo vệ tài sản bên bờ biển ở Songkhla. Ảnh: Time Weekly

Hãng hàng không Bangkok Airways đã thông báo hủy các chuyến bay đến và đi từ đảo Koh Samui trong ngày 4/1 "vì các lí do an toàn". Những hành khách bị ảnh hưởng sẽ được tái đặt chuyến bay mới mà không mất phí.

Các chuyên gia khí tượng dự báo, nếu vẫn giữ đường đi như hiện nay, sau khi băng qua quần đảo Chumphon, bão Pabuk sẽ đổ bộ lần thứ hai vào tỉnh Surat Thani vào sáng sớm thứ Bảy, 5/1. Cơn bão sau đó sẽ di chuyển qua bán đảo Malay, hướng về phía biển Andaman tương đối nhanh. Ngay trước đó, mưa lớn sẽ bao trùm khắp khu vực.

Bão Pabuk được tin sẽ mang theo gió giật mạnh, các đợt sóng cao vút kèm mưa dữ dội, kéo theo lũ lụt. Trong đó, mưa và lũ lụt được coi là hiểm họa đáng sợ nhất.

Do ảnh hưởng của bão, các khu vực ở cực nam Thái Lan có thể nhận được lượng mưa 250mm. Nhiều khả năng cũng xảy ra các trận sạt lở đất từ dãy núi Phuket ở phía tây của bán đảo.

Việc các cơn bão nhiệt đới và bão lốc xoáy đổ bộ vào Thái Lan tương đối bất thường. Lần gần đây nhất một cơn bão nhiệt đới đổ bộ vào nước này là năm 1962, khi bão Harriet tấn công 12 tỉnh và cướp đi sinh mạng của 900 người. Cơn bão lốc xoáy duy nhất từng đổ bộ vào Thái Lan là bão Gay vào năm 1989.

Tuấn Anh