Theo Strait Times, Bộ Y tế Singapore cũng chỉ dẫn cho các bác sĩ khuyến khích những bệnh nhân ngoại quốc về nước họ tiếp tục điều trị.

{keywords}
 

Thông tư nội bộ có những nội dung hướng dẫn như trên đã được gửi tới mọi bệnh viện công và tư nhân, các phòng khám chuyên khoa trên khắp Singapore từ ngày 19/3. Văn bản này nhấn mạnh, "bảo tồn các nguồn lực y tế hạn chế cho Singapore để phục vụ việc khống chế các ca nhiễm Covid-19 cũng như nhu cầu khám, điều trị hiện nay của các bệnh nhân trong nước" là điều rất cần thiết hiện nay.

Thông tư cũng hướng dẫn các bác sĩ cách thức cần thực hiện đối với các bệnh nhân ngoại quốc có hộ chiếu của các nước ASEAN muốn chăm sóc y tế chuyên khoa tại Singapore. Cụ thể, nếu các bác sĩ cảm thấy cần thiết phải điều trị cho một bệnh nhân ngoại quốc tại nước này, họ cần gửi đơn tới Bộ Y tế để xin miễn trừ.

Bệnh nhân ngoại quốc chỉ đủ điều kiện được hưởng đặc quyền này khi hệ thống y tế của đất nước họ không thể đáp ứng các nhu cầu chăm sóc sức khỏe của họ và bản thân họ đang phải điều trị chuyên khoa tích cực. Các bác sĩ cũng phải xác nhận việc trì hoãn điều trị cho họ có thể dẫn đến các "hậu quả vô cùng nghiêm trọng".

Các bệnh nhân ngoại quốc khác sống ở các nước ASEAN mong muốn tiếp tục được điều trị chuyên khoa ở Singapore sẽ phải đăng ký Chương trình Chăm sóc sức khỏe Asean (AHC) trước khi đặt lịch thăm khám. Họ cũng không được thăm khám tại bất kỳ bệnh viện nào khác bên ngoài Singapore 14 ngày trước khi đăng ký với AHC.

"Việc các chuyên gia y tế không tuân thủ hướng dẫn có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và an toàn cộng đồng cũng như dẫn đến việc Bộ Y tế phải cân nhắc áp dụng nhiều biện pháp ngặt nghèo hơn sau đó", trích cảnh báo của nhà chức trách Singapore trong thông tư. Văn bản nêu rõ, các biện pháp mới sẽ có hiệu lực cho tới khi Bộ Y tế ra thông báo tiếp theo.

Tính đến ngày 29/3, Singapore đã có 802 trường hợp dương tính với Covid-19 và 3 người trong số này đã thiệt mạng. Để đối phó với dịch bùng phát, chính phủ đảo quốc sư tử đã sửa đổi Đạo luật bệnh truyền nhiễm, áp dụng xử phạt tiền tới 10.000 đô la Singapore (hơn 162 triệu đồng) và án tù tới 6 tháng đối với bất kỳ ai cố tình vị phạm các biện pháp "giãn cách cộng đồng" như đứng hoặc ngồi cách người khác dưới 1 mét ở nơi công cộng, từ ngày 27/3.

Nhà chức trách cũng cho đóng cửa mọi trường học, cấm mọi sự kiện thể thao, triển lãm, hội chợ thương mại và các hoạt động giải trí công cộng tại rạp chiếu phim, nhà hát, các trung tâm trò chơi máy tính, quán bar, sàn nhảy, hộp đêm, quán karaoke đến ngày 30/4 nhằm ngăn ngừa mầm bệnh nguy hiểm lây lan.

Tuấn Anh