Theo hãng tin CBS News, kết quả bỏ phiếu thông qua dự luật trên là 364 phiếu thuận và 62 phiếu chống, với tất cả phiếu chống đều từ các nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa.

Dự kiến, đạo luật này sẽ cho phép Bộ Tư pháp Mỹ tiến hành xem xét các vụ việc có tính chất thù ghét, cung cấp các hướng dẫn cho những cơ quan hành pháp cấp liên bang và địa phương trong việc báo cáo các hành vi phạm tội mang tính thù địch nhằm vào người gốc Á, cũng như mở ra nhiều chiến dịch giáo dục cộng đồng để nâng cao nhận thức cho người dân.

{keywords}
Một phụ nữ mang biểu ngữ phản đối tình trạng bạo lực nhằm vào người Mỹ gốc Á. Ảnh: Reuters

“Cộng đồng người gốc Á đã bị đổ tội và trở thành ‘con dê tế thần’ cho sự bùng phát của dịch Covid-19. Kết quả là người Mỹ gốc Á bị đánh đập, bị phỉ nhổ, thậm chí bị giết hại. Cộng đồng người Mỹ gốc Á đang ‘kiệt quệ’ vì phải chịu đựng sự gia tăng các cuộc tấn công mang tính kỳ thị chủng tộc. Họ mệt mỏi vì phải sống trong sợ hãi”, nghị sĩ Dân chủ Grace Meng, người dẫn đầu nỗ lực thông qua dự luật tại Hạ viện Mỹ, nói với hãng tin CBS News.

Trước đó, Thượng viện Mỹ hôm 22/4 đã thông qua dự luật chống tội ác hận thù nhằm vào người gốc Á với kết quả áp đảo là 94-1, chỉ có Thượng nghị sĩ bang Missouri, ông Josh Hawley bỏ phiếu chống.

Số liệu từ bản báo cáo được Trung tâm nghiên cứu hận thù và cực đoan có trụ sở ở bang California, Mỹ thực hiện cho thấy, các hành động bạo lực mang tính thù địch nhằm vào người Mỹ gốc Á ở 16 thành phố lớn nhất nước này đã tăng 150% so với năm ngoái. Nhất là khi tâm lý ác cảm với người châu Á bùng phát sau hàng loạt bình luận mang tính chỉ trích Trung Quốc là nơi khởi nguồn dịch Covid-19 đến từ chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Mai Nguyễn

Thêm vụ người gốc Á bị tấn công, gây phẫn nộ ở Mỹ

Thêm vụ người gốc Á bị tấn công, gây phẫn nộ ở Mỹ

Dư luận Mỹ công phẫn sau khi xem đoạn video ghi lại cảnh một cụ ông gốc Á bị một kẻ lạ mặt tấn công dã man ở thành phố New York.

Mỹ thông qua luật chống tội ác hận thù nhằm vào người gốc Á

Mỹ thông qua luật chống tội ác hận thù nhằm vào người gốc Á

Thượng viện Mỹ hôm 22/4 đã thông qua dự luật chống tội ác hận thù nhằm vào người gốc Á với số phiếu áp đảo.