Theo The Guardian, kết quả bỏ phiếu tối ngày 15/1 (ngày 16/1 giờ Việt Nam) cho thấy, thoả thuận Brexit mà bà Theresa May theo đuổi, nhận được là 432 phiếu chống và 202 phiếu ủng hộ. 

{keywords}
Ảnh UPI

Giới phân tích nhận định, kết quả trên sẽ châm ngòi cho bất ổn chính trị, có thể dẫn tới việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU) trong tình trạng mất trật tự hoặc có thể dẫn tới đảo ngược quyết định rời EU năm 2016.

Ngay sau khi Quốc hội bỏ phiếu phản đối thoả thuận của Thủ tướng Theresa May, lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn đã kêu gọi bỏ phiếu bất tín nhiệm chính phủ của bà May vào ngày 16/1.

Hơn 100 nghị sĩ thuộc đảng Bảo thủ của bà May, cả những người ủng hộ Anh rời EU lẫn những người ủng hộ Anh tiếp tục là thành viên EU, đã hợp lực bỏ phiếu bác bỏ thoả thuận, dẫn tới thất bại tồi tệ nhất của chính phủ trong lịch sử 95 năm tại Quốc hội, theo Reuters.

“Thoả thuận Anh rời EU hiện giờ đã chết”, David Jones, một nghị sĩ đảng Bảo thủ ủng hộ Brexit nói với Reuters. “EU sẽ phải đưa ra những điều khoản tốt hơn cho Anh”.

Hoài Linh