{keywords}
Tướng John Hyten cảnh báo tiến bộ đáng kinh ngạc của quân đội Trung Quốc. Ảnh: InsideGNSS

Theo hãng tin CNN, Phó Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân sắp mãn nhiệm – Tướng John Hyten đã nhắc lại lời của Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin rằng Trung Quốc là “mối đe dọa hàng đầu” còn Nga là mối đe dọa báo trước.

“Gọi Trung Quốc là mối đe dọa hàng đầu là một thuật ngữ hữu ích vì tốc độ mà Trung Quốc phát triển thật đáng kinh ngạc. Tốc độ di chuyển và quỹ đạo của họ sẽ vượt qua Nga và Mỹ nếu chúng ta không làm điều gì đó để thay đổi. Nó sẽ diễn ra. Vì vậy, tôi cho rằng chúng ta phải làm điều gì đó”, tướng Hyten nói với các phóng viên tại một cuộc họp bàn tròn hôm qua (28/10).

Tướng Hyten tuyên bố như vậy một tuần sau khi Mỹ thất bại trong vụ thử nghiệm vũ khí siêu thanh và căng thẳng giữa Washington với Bắc Kinh vẫn ở mức cao. Ông cũng nhắc lại những tuyên bố của cấp trên là tướng Mark Milley về vụ thử vũ khí siêu thanh gần đây của Trung Quốc.

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mark Milley trước đó nói, vụ thử của Trung Quốc là rất đáng lo ngại và rất gần với khoảnh khắc Sputnik - lúc Nga phóng vệ tinh nhân tạo đầu tiên vào năm 1957, đưa Moscow vượt lên dẫn đầu trong cuộc đua vũ trụ thời Chiến tranh Lạnh.

Tướng Hyten sẽ về hưu vào tháng tới. Trong những tuyên bố công khai, dường như là cuối cùng với tư cách Phó Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân, ông khuyến khích người kế nhiệm chưa được nêu tên của mình tập trung mọi thứ vào tốc độ và đưa tốc độ trở lại quy trình của Lầu Năm Góc.

Tướng Hyten trước đây là chỉ huy Bộ chỉ huy Chiến lược của Mỹ, ông chịu trách nhiệm về kho hạt nhân của Mỹ và giám sát các mối đe dọa chiến lược với nước này. Quan chức này nói: “Dù chúng tôi đạt được một số tiến bộ không đáng kể nhưng Bộ Quốc phòng vẫn quan liêu và chậm chạp tới khó tin”.

Ông từ chối nêu chi tiết những gì đã biết về vụ thử tên lửa siêu thanh của Trung Quốc hồi mùa hè và chỉ xác nhận rằng vụ thử đã xảy ra và điều đó rất đáng lo ngại.

Theo ông, các vũ khí hạt nhân và siêu thanh mà Trung Quốc đang chế tạo là dành cho Mỹ. “Chúng tôi phải giả định và có kế hoạch, sẵn sàng cho điều đó và đó là vị trí mà Trung Quốc đặt Mỹ vào khi chế tạo vũ khí”.

Tướng Hyten nói, trong 5 năm qua, Mỹ chỉ thử khoảng 9 vũ khí siêu thanh trong khi Trung Quốc thử hàng trăm vũ khí.

Vị tướng này cũng nói rõ Nga là mối đe dọa hiển hiện với Mỹ vì Moscow đã triển khai hơn 1.500 vũ khí hạt nhân còn Trung Quốc có khoảng 20% số đó.

>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Hoài Linh

Tướng Mỹ lo ngại về vụ thử vũ khí siêu thanh của Trung Quốc

Tướng Mỹ lo ngại về vụ thử vũ khí siêu thanh của Trung Quốc

Quan chức quân sự hàng đầu của Mỹ - tướng Mark Milley đã đưa ra xác nhận đầu tiên của nước này về việc Trung Quốc thử vũ khí siêu thanh. Tướng Milley nói, đây là vấn đề rất đáng lo.