Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) cho biết, Trung Quốc đang từng bước thực hiện kế hoạch tích hợp các công nghệ dân sự và quân sự nhằm hiện đại hóa quân đội. Trong đó bao gồm những cam kết tăng số chương trình nâng cấp hệ thống vũ khí, cải thiện khả năng tác chiến chung và khuyến khích tập đoàn tư nhân hợp tác với ngành công nghiệp quốc phòng.

Tất nhiên, nỗ lực nhằm tích hợp các công nghệ dân sự và quân sự trên của Bắc Kinh đã tạo ra sự lo ngại cho Mỹ và nhiều quốc gia khác, nhưng những chuyên gia phân tích quân sự cho rằng Trung Quốc vẫn muốn tăng tốc độ thực hiện kế hoạch trên.

Chuyên gia bình luận về các vấn đề quân sự Chu Chấn Minh trả lời phỏng vấn tờ SCMP cho rằng, việc tích hợp trên là cần thiết, vì Trung Quốc đã phát triển rất nhiều loại vũ khí trong suốt năm năm qua, nhưng vẫn cần yêu cầu huấn luyện binh sĩ cách sử dụng vũ khí hiệu quả. “Hiện quân đội Trung Quốc có rất nhiều ‘đồ chơi’, nhưng họ không đủ binh sĩ có trình độ và khả năng để chỉ huy và điều khiển những vũ khí đó”, ông Chu nói.

Theo SCMP, Trung Quốc trong 5 năm qua đã phóng vệ tinh liên lạc lượng tử đầu tiên trên thế giới, thiết lập hệ thống vệ tinh định vị Bắc Đẩu sánh ngang với GPS của Mỹ và phát triển một số hệ thống vũ khí tiên tiến. Những vũ khí đó bao gồm tiêm kích tàng hình nội địa đầu tiên do nước này chế tạo J-20; tàu khu trục tên lửa dẫn đường có khả năng tàng hình Type-55; tàu đổ bộ trực thăng Type-075 và tên lửa siêu âm DF-17.

{keywords}
Tiêm kích Trung Quốc J-20. Ảnh: Reuters

“Kế hoạch 5 năm tới sẽ cụ thể và tập trung hơn vào một số khu vực trọng điểm. Chẳng hạn như yêu cầu các học viện quân sự và địa phương cùng phối hợp để bồi dưỡng tài năng, cũng như tuyển dụng và huy động nhiều nguồn lực từ các tập đoàn nhà nước hoặc tư nhân thông qua các nhiệm vụ hợp nhất quân sự-dân sự, với việc cắt giảm chi phí và tiết kiệm thời gian sẽ là mục tiêu cuối cùng của họ”, ông Chu nói.

Một trong những dự án quan trọng được tiến hành trong 5 năm tới sẽ bao gồm công tác chuẩn bị cho việc đưa vào hoạt động ít nhất sáu nhóm tác chiến tàu sân bay vào năm 2035, một mục tiêu tham vọng của Trung Quốc nhằm ngang hàng với sức mạnh Hải quân Mỹ trong khu vực Thái Bình Dương.

Dự kiến, Trung Quốc sẽ hạ thủy tàu sân bay thứ ba của nước này vào cuối năm nay, và đây sẽ là con tàu sân bay thứ hai được thiết kế trong nước sử dụng hệ thống máy phóng điện từ giống với tàu sân bay lớp Ford của Mỹ.

Tờ SCMP dẫn một nguồn tin giấu tên thân thuộc với những dự án chế tạo khí tài của Trung Quốc nhận định rằng, một số dự án khác sẽ tập trung vào chiến trường tương lai, bao gồm sử dụng trí tuệ nhân tạo cho các loại khí tài như máy bay không người lái và tiêm kích chiến đấu thế hệ tiếp theo.

Nhận định trên hoàn toàn có cơ sở, khi một bài viết được Đại học Quốc phòng Trung Quốc công bố hôm 12/3 cho thấy toàn bộ các quân chủng của nước này đã trải qua nhiều biến đổi to lớn trong suốt 5 năm qua. Chẳng hạn, Lực lượng tên lửa chiến lược Trung Quốc đã tăng cường khả năng răn đe hạt nhân và tấn công lần hai, cũng như tăng khả năng thực hiện các cuộc tấn công chính xác bằng tên lửa tầm trung.

Ngoài ra, kế hoạch 5 năm mới cũng nêu ra việc Trung Quốc nên tăng cường chương trình hiện đại hóa quân đội và đảm bảo lực lượng vũ trang nước này sẽ đạt được một trong ba mục tiêu ‘trăm năm’ là trở thành một quân đội hiện đại vào năm 2027.

Nhà phân tích quân sự Nghê Lạc Hùng nhận định, các chi tiết của kế hoạch 5 năm mới cho thấy Trung Quốc sẽ tiếp tục đầu tư nhiều hơn vào ngành công nghiệp quốc phòng trong những năm tiếp theo, bởi giới lãnh đạo nước này “cảm thấy rất bất an khi đối đầu với Washington trên nhiều khía cạnh, và họ nhận thức được khoảng cách giữa Mỹ và Trung Quốc, nhất là về lĩnh vực công nghệ”.

“Khoảng cách về khoa học và công nghệ là ‘cú đánh chí mạng’ với ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc. Quân đội Trung Quốc mới chỉ đạt được mục tiêu ‘cơ giới hóa’ sau hai thập kỷ hiện đại hóa, trong khi quân đội Mỹ đã tiến vào ‘thời đại chiến tranh hiện đại thông minh’ từ thế kỷ trước”, ông Nghê nói với tờ SCMP.

Tuấn Trần

‘Vật cản’ đối với tham vọng vượt hải quân Mỹ của Trung Quốc

‘Vật cản’ đối với tham vọng vượt hải quân Mỹ của Trung Quốc

Báo cáo thường niên về sức mạnh quân sự Trung Quốc của Bộ Quốc phòng Mỹ năm 2020 cho biết, hạm đội của ‘quốc gia tỷ dân’ đã vượt nước này về quy mô.

Rộ tin Trung Quốc định đóng tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân

Rộ tin Trung Quốc định đóng tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân

Hai nguồn tin thân cận với hải quân Trung Quốc cho biết, chiếc tàu sân bay thứ tư do nước này đóng sẽ chạy bằng năng lượng hạt nhân.