Sputnik dẫn nguồn tin trang blog hàng không Fighter Jets World cho biết, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành thử hệ thống S-400 tại căn cứ không quân Murted ở ngoại ô thủ đô Ankara từ hôm 4/7, và cuộc thử nghiệm này có thể sẽ kéo dài đến ngày 26/11 tới.

{keywords}
Hệ thống phòng không S-400. Ảnh: Sputnik

Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã tiến hành cuộc thử nghiệm nói trên bất chấp những lời cảnh báo từ phía Mỹ về việc kích hoạt hệ thống phòng không S-400 có thể sẽ dẫn tới hàng loạt lệnh trừng phạt của Washington nhằm vào chính quyền Ankara.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ trong một tuyên bố sau đó cho biết họ sẽ vẫn giám sát chặt chẽ cuộc thử nghiệm, cũng như chỉ sử dụng các tiêm kích F-16 và một số máy bay trong lực lượng không quân Thổ Nhĩ Kỳ để thực hiện các chuyến bay thử ở tầm cao và thấp trong vùng lân cận thành phố Ankara.

Mối quan hệ giữa Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ đã xấu đi rõ rệt kể từ khi Ankara quyết định mua hệ thống phòng không tiên tiến S-400 từ Nga. Washington sau đó đã loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35, đồng thời đe dọa sẽ trừng phạt chính quyền Ankara thông qua Đạo luật Chống lại Kẻ thù của nước Mỹ (CAATSA) với lý do nước này đã mua vũ khí do Nga sản xuất.

Tuấn Trần

Nga sẽ đưa tên lửa S-500 vào trang bị trong năm tới

Nga sẽ đưa tên lửa S-500 vào trang bị trong năm tới

Tuyên bố trên được Thiếu tướng Sergei Babakov, Tư lệnh lực lượng tên lửa phòng không thuộc Lực lượng hàng không vũ trụ Nga đưa ra trong một cuộc phỏng vấn ngày 8/7.

Thổ Nhĩ Kỳ chế thành công tên lửa bắn xa hơn 200km

Thổ Nhĩ Kỳ chế thành công tên lửa bắn xa hơn 200km

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, tên lửa hành trình chống hạm tự chế của nước này đã vượt qua cuộc thử nghiệm cuối cùng, phá hủy thành công mục tiêu ở cách xa khoảng 200km.