Sau đó, tàu quay trở lại nơi xuất phát an toàn, đặt dấu mốc mới cho kỉ nguyên tàu thủy không người lái tự vận hành. Chiếc tàu này có tên là “Sea Hunter” (Thợ săn trên biển), không có bất cứ thủy thủ nào.

{keywords}
 

Con tàu này do hãng Leidos chế tạo. Trong chuyến thử nghiệm này, ngoài việc có người trên con tàu đi kèm lên kiểm tra hệ thống điện tử và động cơ trong thời gian ngắn ra, trong suốt hành trình đều không có bất cứ ai trên tàu thao tác.

Ông Gerry Fasano, Tổng giám đốc công ty nói: “Nhiệm vụ của chuyến đi này là thực hiện chuyến đi dài đầu tiên, cho thấy công nghệ tự động đã chuẩn bị chuyển từ giai đoạn khai thác và thực nghiệm sang thực hiện thử nghiệm nhiệm vụ”.

{keywords}
 

“Sea Hunter” có chiều dài 40m, lượng giãn nước 145 tấn, có 2 động cơ Diezen, có thể mang 40 tấn nhiên liệu, tốc độ cao nhất 50 km/h. là sản phẩm của Cơ quan Nghiên cứu thiết kế cao cấp Bộ Quốc phòng (DARPA) phụ trách giám sát, khai thác phương tiện mặt nước không người lái, chủ yếu dùng vào việc thực thi nhiệm vụ chống tàu ngầm.

Nó có thể hoạt động trong mọi thời tiết, mọi thời gian, có thể thực hiện nhiệm vụ phát hiện, truy đuổi, rải bom chìm diệt tàu ngầm.

Con tàu đầu tiên được giao cho hải quân Mỹ hồi tháng 1/2018, hiện chiếc thứ 2 đang được chế tạo. Hải quân Mỹ hy vọng “Sea Hunter” sẽ dần thay thế các tàu có người điều khiển thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm.

Ngô Tuyết