Thông báo của Thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA) cho hay, loại vũ khí mới này dựa trên công nghệ hiện có nhưng được cải tiến để có thể mang theo đầu đạn 2,5 tấn. Hai tên lửa đã bắn trúng mục tiêu cách xa 600km, ở ngoài khơi bờ biển phía đông nước này.

Hãng tin Yonhap dẫn lời giới phân tích quân sự Hàn Quốc nhận định, vũ khí vừa được Triều Tiên thử nghiệm có thể là phiên bản nâng cấp của tên lửa đạn đạo tầm ngắn KN-23.

{keywords}
Tên lửa đạn đạo KN-23. Ảnh: Military Todays

KN-23 là tên lửa đạn đạo tầm ngắn được quân đội Triều Tiên đưa vào biên chế trong khoảng thời gian 2019-2020. Ngoại hình KN-23 được nhiều chuyên gia quân sự quốc tế nhận xét khá giống với tên lửa chiến thuật Iskander do Nga phát triển.

{keywords}
Tên lửa đạn đạo KN-23 được bắn thử nghiệm. Ảnh: Global Security

Số liệu từ trang Military Todays cho biết, KN-23 có trọng lượng 3,4 tấn, trong đó phần đầu đạn nặng khoảng 500kg; dài 7,3m; chu vi 0,9m. Kíp chiến đấu và điều khiển tên lửa gồm 3 người.

{keywords}
Bảng so sánh thông số giữa KN-23 và Iskander-M của Nga. Ảnh: Reddit

KN-23 có tầm bắn khoảng 600-700km, do vậy tên lửa này gần như có thể ngắm bắn vào bất kỳ mục tiêu nào trên Bán đảo Triều Tiên.

{keywords}
Tầm bắn giữa KN-23 và một số tên lửa đạn đạo khác của Triều Tiên. Ảnh: Global Security

Trang Military Todays dẫn lời một số chuyên gia quân sự nhận định rằng, nhờ được hệ thống vệ tinh dẫn đường nên tên lửa KN-23 có phép tính về sai số mục tiêu (CEP) chỉ khoảng 5-30m. Hệ thống này cũng cho phép KN-23 thay đổi quỹ đạo bay một cách linh hoạt, khiến các hệ thống phòng không được đối phương triển khai gặp rất nhiều khó khăn trong việc theo dõi đầu đạn của KN-23, cũng như tiến hành đánh chặn.

Video: Yoo Won TV

Tuấn Trần

Triều Tiên thừa nhận thử tên lửa chiến thuật mới

Triều Tiên thừa nhận thử tên lửa chiến thuật mới

Triều Tiên hôm nay (26/3) tuyên bố, nước này đã bắn thử tên lửa dẫn đường chiến thuật mới phát triển. Đây là lần đầu tiên trong vòng một năm, nước này xác nhận phóng tên lửa đạn đạo.

Triều Tiên liên tiếp thử tên lửa, 'nắn gân' Mỹ và cảnh báo Nhật?

Triều Tiên liên tiếp thử tên lửa, 'nắn gân' Mỹ và cảnh báo Nhật?

Triều Tiên liên tiếp phóng tên lửa trong tuần qua, dấy lên căng thẳng trước thềm Olympic Tokyo 2021 và gây thêm sức ép với chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden.