{keywords}
 

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết ngày 27/8 rằng, cuộc hội đàm tập trung vào việc quản lý rủi ro giữa hai nước.

Mỹ đã đặt việc ứng phó Trung Quốc làm trọng tâm của chính sách an ninh quốc gia suốt nhiều năm và chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã mô tả việc cạnh tranh với Bắc Kinh là “phép thử địa chính trị lớn nhất” trong thế kỷ này.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ ngày càng trở nên căng thẳng khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới mâu thuẫn về nhiều vấn đề. Song bất chấp những căng thẳng và lời lẽ gay gắt, các quan chức Mỹ đã từ lâu tìm cách mở các đường dây liên lạc với phía Trung Quốc để có thể giảm thiểu các đợt bùng phát tiềm ẩn hoặc đối phó với bất kỳ tai nạn nào.

Michael Chase, Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về Trung Quốc, hồi tuần trước đã có cuộc nói chuyện với Thiếu tướng Trung Quốc Huang Xueping, Phó giám đốc Văn phòng Hợp tác quân sự quốc tế của quân đội Trung Quốc.

Một quan chức Mỹ đề nghị giấu tên nói: “Họ đã sử dụng đường dây điện thoại quân sự Mỹ - Trung Quốc để thực hiện một cuộc họp trực tuyến an toàn…Ông Chase tập trung vào quản lý khủng hoảng và rủi ro”.  

Theo các quan chức Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin vẫn chưa có cuộc trao đổi với người đồng nhiệm Trung Quốc.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris ngày 26/8 cho biết, Washington hoan nghênh cạnh tranh và không tìm kiếm xung đột với Bắc Kinh, nhưng sẽ lên tiếng về các vấn đề như tranh chấp hàng hải tại Biển Đông.

Hoài Linh

Dàn vũ khí lợi hại trong không chiến của Trung Quốc

Dàn vũ khí lợi hại trong không chiến của Trung Quốc

Tờ National Interest của Mỹ đánh giá, sức mạnh không chiến của Trung Quốc đã có bước nhảy vọt nhờ hàng loạt thiết bị chiến đấu tầm cỡ.

Kỳ vọng từ chuyến thăm Đông Nam Á của Phó Tổng thống Mỹ

Kỳ vọng từ chuyến thăm Đông Nam Á của Phó Tổng thống Mỹ

Chuyến thăm của bà Kamala Harris được kỳ vọng sẽ nâng tầm mối quan hệ hợp tác giữa Mỹ và Đông Nam Á trong các vấn đề từ an ninh khu vực, đối phó với dịch Covid-19 cho đến biến đổi khí hậu.