Theo Reuters, trang Flightradar24 chuyên theo dõi các chuyến bay đã phát hiện hai chiếc máy bay rời căn cứ quân sự Chkalovsky của Nga để tới thủ đô Caracas của Venezuela hôm 22/3. Trong đó, một chiếc Ilyushin IL-62 chở ông Vasily Tonkoshkurov, Tham mưu trưởng các lực lượng mặt đất Nga cùng khoảng 100 binh sĩ và một máy bay vận tải quân sự Antonov AN-124 chở theo 35 tấn vật liệu.

{keywords}
Một máy bay Nga tại sân bay quốc tế Simon Bolivar ở Caracas, Venezuela ngày 24/3. Ảnh: Reuters

Hai máy bay của Không quân Nga đã hạ cánh ở sân bay chính của Venezuela vào ngày 23/3. Trên đường di chuyển, chúng đã dừng nghỉ ở Syria.

Adsbexchange, một chuyên trang theo dõi các chuyến bay khác cho hay, chiếc máy bay vận tải quân sự Nga đã rời Caracas vào ngày 24/3.

Bộ Thông tin Venezuela cũng như Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Nga hiện vẫn chưa phản hồi yêu cầu của Reuters về xác thực các thông tin trên. Song, hãng thông tấn Sputnik trích dẫn lời một nguồn tin giấu tên thuộc Đại sứ quán Nga ở Caracas tiết lộ, các chuyến bay đã chở quân nhân Nga tới "trao đổi, tham vấn".

"Nga hiện có nhiều hợp đồng với Venezuela về kỹ thuật quân sự và đang trong quá trình thực hiện", nguồn tin nói.

Động thái diễn ra 3 tháng sau khi Moscow và Caracas tổ chức các cuộc tập trận chung trên đất Venezuela. Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro gọi đây là dấu hiệu tăng cường quan hệ song phương. Tuy nhiên, Chính phủ Mỹ lại lên tiếng chỉ trích các hoạt động này và cáo buộc đây là sự can thiệp của Nga vào tình hình khu vực.

Venezuela đã rơi vào khủng hoảng chính trị trầm trọng sau khi Chủ tịch Quốc hội và cũng là lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido tự xưng là "tổng thống lâm thời" của nước này hôm 23/1. Trong khi Mỹ và khoảng 50 quốc gia khác công nhận ông Guaido, hai thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là Nga và Trung Quốc cùng Cuba, Bolivia và một số nước khác lên tiếng ủng hộ chính phủ hợp pháp của Tổng thống Maduro.

Ngày 20/3, ông Maduro thông báo, Chính phủ Nga sẽ gửi thuốc men cho Venezuela vào "tuần tới" nhưng không đề cập thời gian cụ thể. Tổng thống Venezuela nói thêm, Moscow đã viện trợ 300 tấn hàng nhân đạo cho quốc gia Nam Mỹ hồi tháng 2 vừa qua, đúng vào lúc Washington tăng cường cấm vận và "quấy phá" nhằm lật đổ chính phủ của ông.

Tuấn Anh