Được biết đến với cái tên “Con trai của Blackbird”, SR-72 được thiết kế đạt tốc độ siêu vượt âm (hypersonic) hay cao hơn Mach 5. Lockheed Martin đang tiến hành các công việc tại cơ sở Skunk Works để biến “Con trai của Blackbird” trở thành hiện thực. Đây là chiếc máy bay không người lái, vì thế người ta sẽ nghĩ đến các khả năng mới trong hoạt động tình báo, giám sát và trinh sát.

{keywords}
SR-72 có thể đạt tới tốc độ Mach 6. Ảnh: KT

Các thành viên trong gia đình “Hắc điểu”

Nhắc lại về “Hắc điểu” SR-71, đây là chiếc máy bay được thiết kế trong bí mật vào cuối những năm 1950, có thể bay ở gần rìa không gian và có tốc độ nhanh hơn một quả tên lửa. Tới nay, nó vẫn nắm giữ kỷ lục về khả năng bay ở tầm cao nhất và tốc độ nhanh nhất đối với một chiếc máy bay không dùng động cơ tên lửa.

Chiếc máy bay đầu tiên trong gia đình Blackbird được gọi là A-12 và có chuyến bay đầu tiên ngày 30/4/1962. Tổng cộng có 13 chiếc A-12 được sản xuất. Chiếc máy bay là chương trình tối mật và đặc biệt do CIA vận hành.

A-12 sau đó được phát triển thành một biến thể có thiết kế như một máy bay đánh chặn hơn là một máy bay do thám. Chúng được thêm các tên lửa không đối không và một buồng lái phụ cho một thành viên phi hành đoàn vận hành các thiết bị radar cần thiết. Chiếc máy bay này - nhìn giống như A-12 ngoại trừ phần mũi - được gọi là YF-12.

Trong khi A-12 vẫn là tối mật, sự tồn tại của YF-12 lại được Tổng thống Lyndon Johnson công bố năm 1964, và 3 trong số này do Không quân Mỹ chế tạo và vận hành.

Biến thể thứ ba được gọi là M-21, có một trụ tháp trên ở lưng để gắn và vận hành một trong những chiếc máy bay không người lái đầu tiên. Hai chiếc được sản xuất, nhưng chương trình đã bị dừng lại năm 1966 sau khi một chiếc máy bay không người lái va chạm với chiếc máy bay mẹ, khiến 1 phi công thiệt mạng.

Biến thể cuối cùng của A-12, với 2 buồng lái và bình chứa nhiên liệu lớn hơn, được gọi là SR-71 – viết tắt của “Strategic Reconnaissance”, tức là Trinh sát chiến lược – và có chuyến bay đầu tiên ngày 22/12/1964. Phiên bản này thực hiện các nhiệm vụ tình báo cho Không quân Mỹ suốt 30 năm kể từ đó, và tổng cộng có 32 chiếc được chế tạo, nâng tổng số gia đình Blackbird lên 50.

“Con trai của Blackbird” đảm bảo nhu cầu về tốc độ?

Có một điều bất ngờ, Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) đứng đằng sau SR-72 và giao dự án này cho Lockheed Martin. Cho tới nay, SR-72 là vật mẫu công nghệ để xem liệu những đổi mới có thực sự đem lại hiệu quả hay không.

Rào cản đầu tiên chính là tốc độ. SR-71 là kẻ đi đầu trong mọi thời đại về tốc độ, có khả năng bay với tốc độ trên Mach 3. Để khiến SR-72 đạt gấp đôi tốc độ này, Lockheed Martin hiện đang làm việc về công nghệ siêu thanh mới cho SR-72.

Với tốc độ Mach 6, SR-72 có thể bay nhanh hơn các máy bay chiến đấu cũng như tên lửa không đối đất của đối phương. Là một chiếc máy bay không người lái, sẽ không cần phải lo lắng về việc phi công có thể bị bắt nếu SR-72 bị đối phương bắn hạ.

SR-762 có khả năng tấn công

Chuyến bay đầu tiên của bản demo SR-72 dự kiến diễn ra vào năm 2023 và chiếc máy bay có thể được đưa vào phục vụ trước năm 2030. Các nhà thiết kế của chiếc SR-71 ban đầu đã đưa ra một nguyên mẫu trong 20 tháng, vì thế hãy xem liệu các kỹ sư tại Skunk Works có thể làm nên kỳ tích một lần nữa hay không.

SR-72 cũng được thiết kế để triển khai các loại vũ khí tấn công. Các kỹ sư sẽ phải tích hợp các hệ thống vũ khí tấn công tốc độ cao (HSSW). Hiện chưa có nhiều thông tin về hệ thống này, nhưng đây có thể là một tên lửa hành trình siêu thanh chiến thuật. Cũng chưa rõ HSSW có khả năng hạt nhân hay không.

SR-72 đạt tốc độ Mach 6 nhờ động cơ scramjet mới

SR-72 sẽ có 2 động cơ, một là động cơ turbin thông thường giúp máy bay đạt tốc độ Mach 3, động cơ thứ hai là scramjet (động cơ phản lực tĩnh siêu thanh) 2 chế độ giúp chiếc máy bay này đạt tốc độ Mach 6. Scramjet là động cơ duy nhất có thể chịu được nhiệt độ sinh ra ở tốc độ này.

Về mặt lý thuyết, SR-72 có vẻ rất tiềm năng, nhưng vẫn còn nhiều rào cản công nghệ cần vượt qua. NASA và Lockheed Martin không lên tiếng về chi phí của dự án này. Nếu kéo dài tới 2030, dự án sẽ cần sự phê duyệt từ Quốc hội. Những chương trình bí mật như thế này có thể thường kết thúc ở “thung lũng chết”, tức là các ý tưởng sẽ không bao giờ trở thành hiện thực và chiếc máy bay chỉ là thí nghiệm và không được sản xuất với số lượng lớn.

Xem thêm tin quân sự trên báo VietNamNet

Theo VOV

Mỹ triển khai hệ thống phòng không Vòm Sắt ở Guam

Mỹ triển khai hệ thống phòng không Vòm Sắt ở Guam

Quân đội Mỹ hôm 7/10 cho biết, hệ thống phòng không Vòm Sắt sẽ được triển khai thử nghiệm ở đảo Guam trong tuần tới.