Nhiều tháng sau khi Washington phàn nàn Trung Quốc đánh cắp sở hữu trí tuệ của các công ty ở Mỹ, bức ảnh về một chiến đấu cơ Trung Quốc đăng tải trên mạng xã hội cho thấy nó có dấu ấn của hệ thống công nghệ then chốt được phát triển cho chiến đấu cơ F-35 của Mỹ.

Theo Sputniks, các nhà chỉ trích trước đó cho hay, máy bay chiến đấu Chengdu J-20 là bản copy của chiếc F-22 do tập đoàn Lockheed Martin chế tạo. Siêu máy bay F-22 hiện không còn được sản xuất nữa.

{keywords}
 

Theo bài viết trên tờ Washington Times, một người dùng bí ẩn gần đây đã đăng tải những hình ảnh mới về chiếc J-20 lên các website quân đội Trung Quốc. Các bức ảnh cho thấy 2 công nghệ chủ chốt đã từ lâu được cho là đặc điểm độc nhất vô nhị của máy bay chiến đấu Mỹ.

Một trong số các công nghệ dường như bắt nguồn từ Mỹ, đó là Hệ thống phát hiện quang-điện tử khẩu độ mở (Distributed Aperture System, gọi tắt là DAS) vốn được cho là một trong những cảm biến quan trọng nhất của F-35. DAS dược các chuyên gia đánh giá là có khả năng vượt trội, cho phép phi công nhìn rõ mọi thứ quanh máy bay với góc nhìn 360 độ.

Nếu bạn từng đọc được thông tin rằng chiếc mũ bảo hộ mà phi công lái F-35 đội cho phép họ nhìn xuyên thấu sàn máy bay thì chính công nghệ DAS đã làm nên điều đó, trang Defense News cho hay. Nếu những bức ảnh mới nhất có hé lộ điều gì đó thì hiện chiếc Chengdu J-20 của Trung Quốc cũng có chức năng sánh được với máy bay có trang bị công nghệ DAS.

"Ống kính máy quay với khẩu độ mở khá lớn ở phía mũi máy bay đi cùng với lớp mạ màu tía", thông tin đăng trên website Chaoji Da Benying ở Trung Quốc đi kèm với 4 bức ảnh về J-20 có lớp sơn phủ mới - giống hệt F-35 của Mỹ, Washington Times cho biết.

Báo Mỹ cũng đưa tin, công nghệ thứ hai được máy bay Mỹ sử dụng UWARS cũng hiện diện trong các bức ảnh chụp J-20. UWARS có thể tự phóng phi công khỏi máy bay nếu nó đâm xuống biển. "Thỏa mãn ước nguyện của chúng tôi... Chi tiết cải tiến cho thấy J-20 cuối cùng cũng bộc lộ quyền năng của nó ở biển", người Trung Quốc đăng tải ảnh cho biết. 

Hiện chưa rõ, các công nghệ trên bị lấy từ các cơ quan của chính phủ Mỹ hay từ các nhà thầu quân sự nước này. Mỹ luôn cáo buộc Trung Quốc đã đánh cắp công nghệ của nước này suốt nhiều thập niên.

Hoài Linh