{keywords}
 

Thông thường Israel thường chỉ tiến hành các cuộc tấn công trong lãnh thổ Syria, nhằm vào các chuyến hàng tên lửa mà Iran chuyển cho nhóm quân Hezbollah để chống lại nước này.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Israel tấn công các mục tiêu Iran tại Iraq kể từ năm 1981 – khi nước này đánh bom một lò phản ứng hạt nhân, Thời báo Israel hôm nay (30/9) đưa tin.

Báo Asharq Al-Awsat xuất bản tại London (Anh), dẫn một loạt nguồn tin ngoại giao phương Tây cho hay, các máy bay chiến đấu F-35 của Israel đứng sau vụ không kích hôm 19/7, nhằm vào kho chứa tên lửa thuộc căn cứ của nhóm quân Shi’ite, phía bắc Baghdad - Iraq.

Lực lượng phòng thủ của Israel (IDF) hiện chưa bình luận gì về báo cáo này.

Động thái trên diễn ra sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố trên Twitter hồi đầu tháng rằng Iran luôn nằm trong tầm ngắm của các máy bay chiến đấu Israel.

Cũng theo báo Asharq Al-Awsat, Israel đứng sau vụ tấn công Trại Ashraf hôm 28/7. Khu trại này được cho là trụ sở cũ của nhóm Mujahedin do Iran hậu thuẫn, nằm cách Baghdad 40km về phía đông bắc và cách biên giới Iran 80km.

Israel thường không bình luận về những bản tin không kích song nước này luôn cho rằng có quyền bảo vệ mình bằng cách tấn công các mục tiêu của Iran và Hezbollah.

Israel luôn cáo buộc Iran hỗ trợ cho các nhóm mà Tel Aviv cho là khủng bố, gồm cả Hamas và Hezbollah. Đây là hai nhóm mà Israel cho là đe doạ tới an ninh nước này.

Xem video tự tạo của bài

Hoài Linh