Tuyên bố của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho hay, 2 chiến đấu cơ Trung Quốc và 7 chiến đấu cơ Nga đã đi vào phần phía đông bắc của Vùng nhận diện phòng không của nước này (KADIZ) trong một khoảng thời gian không xác định trước khi rút đi. Tuy nhiên, theo JCS, các máy bay nói trên vẫn chưa xâm phạm không phận của Hàn Quốc.

{keywords}
Các tiêm kích thuộc Không quân Hàn Quốc. Ảnh: CNN

JCS đã điều động các tiêm kích và máy bay tiếp nhiên liệu trên không như một bước thông thường để ứng phó nguy cơ xảy ra tình huống bất ngờ. Nhà chức trách Hàn Quốc cho biết thêm, quân đội Trung Quốc đã hồi đáp rằng, các máy bay của họ và Nga đang thực hiện tập trận định kỳ. Song, JSC sẽ tiến hành phân tích, đánh giá thêm sự việc.

Theo Reuters, các máy bay chiến đấu của Trung Quốc và Nga thường xuyên di chuyển vào khu vực này trong những năm gần đây, trong bối các nước có tuyên bố mâu thuẫn về những vùng nhận diện phòng không (ADIZ).

Không giống như không phận, ADIZ thường là khu vực trong đó các quốc gia có thể đơn phương yêu cầu máy bay nước ngoài thực hiện các bước đặc biệt để nhận dạng chúng. Hiện không có quy định quốc tế nào về ADIZ.

Moscow không công nhận KADIZ, trong khi Bắc Kinh quả quyết khu vực này không thuộc không phận của nước nào và mọi quốc gia đều được quyền tự do di chuyển ở đây.

Năm 2019, các chiến đấu cơ của Hàn Quốc từng bắn hàng trăm phát cảnh cáo đối với một máy bay quân sự Nga khi nó đang tham gia một cuộc tuần tra chung trên không với lực lượng Trung Quốc. Hàn Quốc và Nhật đã điều các tiêm kích ngăn chặn cuộc tuần tra vào thời điểm đó, với cáo buộc Nga và Trung Quốc đã xâm phạm không phận của họ. Moscow và Bắc Kinh đều phủ nhận cáo buộc này.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin quân sự mới nhất trên Vietnamnet

Xem hàng nghìn binh sĩ Nga-Trung Quốc tập trận giữa sa mạc

Xem hàng nghìn binh sĩ Nga-Trung Quốc tập trận giữa sa mạc

Giới quân sự nhận định, cuộc tập trận Zapad/Interaction-2021 giữa Nga và Trung Quốc sẽ giúp hai bên hiểu rõ hơn về phương thức tác chiến của nhau.

Uy lực 'đại bàng vàng' chở Tổng thống Hàn Quốc tới triển lãm

Uy lực 'đại bàng vàng' chở Tổng thống Hàn Quốc tới triển lãm

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã gây ấn tượng khi xuất hiện tại Triển lãm ADEX trên ghế sau một tiêm kích FA-50 vào hôm 20/10.