FBI cùng với Cơ quan Điều tra hình sự hải quân (NCIS) đã bắt giữ một cặp vợ chồng ở Annapolis, bang Maryland, bị buộc tội đang tìm cách bán các dữ liệu mật về công nghệ tàu ngầm hạt nhân của Mỹ, đặc biệt là các hệ thống đẩy và lò phản ứng, cho nước ngoài.

{keywords}
Các thủy thủ đứng xếp hàng trên nóc tàu ngầm tấn công hạt nhân USS Illinois của Hải quân Mỹ trong một sự kiện ở Groton, bang Connecticut. Ảnh: Reuters 

Sputnik trích dẫn các cáo buộc của nhà chức trách cho biết, Jonathan Toebbe, người từng làm kỹ sư hạt nhân tại Bộ Hải quân Mỹ và vợ của anh ta - Diana muốn kiếm thêm tiền nên quyết định liên hệ với một chính phủ nước ngoài để đề nghị bán những thông tin bị coi là "hạn chế" theo luật pháp của xứ sở cờ hoa.

Bộ Tư pháp Mỹ không tiết lộ tên quốc gia mà vợ chồng Toebbe đã cố gắng liên hệ. Song, theo FBI, người rốt cuộc liên lạc với kỹ sư này không phải là đại diện của một chính phủ nước ngoài như anh ta tưởng, mà là một đặc vụ FBI.

Sau khi gửi một mẫu "dữ liệu bị hạn chế" cho đặc vụ cải trang và nhận được khoản thanh toán "thiện chí" là 10.000USD tiền ảo, Toebbe đã thực hiện một thỏa thuận trao đổi thêm nhiều thông tin được phân loại là bí mật về các tàu ngầm hạt nhân Mỹ nhằm có thêm tiền ảo.

Vào mùa hè năm nay, Toebbe đã để 3 ổ đĩa SD chứa dữ liệu mật, được giấu kín trong nhiều đồ vật khác nhau, từ nửa chiếc bánh sandwich bơ đậu phộng đến một gói kẹo cao su, vào một hòm thư đã thống nhất với "đại diện nước ngoài", được vợ anh ta trông coi. Sau khi để lại các đĩa nhớ, anh ta đã đổi các chìa khóa giải mã nội dung của chúng để lấy tổng số tiền là 100.000USD.

Sau khi nhận được tiền cho hai giao dịch thông tin mật đầu tiên, Toebbe không muốn dừng lại và tiếp tục xúc tiến thêm vụ thứ 3. Đó là lúc FBI quyết định bắt giữ vợ chồng anh ta.

Vợ chồng Toebbe đều bị truy tố vì cáo buộc vi phạm Đạo luật Năng lượng nguyên tử, vốn có quy định bảo vệ các bí mật công nghệ hạt nhân của Mỹ. Cả hai sẽ phải đối mặt với phiên xét xử đầu tiên vào ngày 12/10.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin quân sự mới nhất trên Vietnamnet

Sức mạnh tàu ngầm hạt nhân Mỹ đâm vào vật thể 'ở Biển Đông'

Sức mạnh tàu ngầm hạt nhân Mỹ đâm vào vật thể 'ở Biển Đông'

Hạm đội Thái Bình Dương hôm 7/10 cho biết, tàu ngầm hạt nhân USS Connecticut đã đâm phải “vật thể” khi đang di chuyển ở khu vực được cho là Biển Đông.

Trung Quốc đòi Mỹ công khai chi tiết vụ tàu ngầm đâm 'vật thể' ở Biển Đông

Trung Quốc đòi Mỹ công khai chi tiết vụ tàu ngầm đâm 'vật thể' ở Biển Đông

Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ lo ngại về sự cố xảy ra mới đây với tàu ngầm tấn công hạt nhân USS Connecticut của Mỹ ở Biển Đông.