Xem dàn xe tăng tân tiến của Trung Quốc tham gia một cuộc diễu binh năm 2015: 

Số lượng xe tăng các loại của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), với một nửa thuộc diện lỗi thời, đang thay đổi nhanh chóng khi Bắc Kinh tích cực phát triển các mẫu mới và mua chúng với số lượng lớn.

Trong năm 2019, cả Mỹ và Nga đều giới thiệu các phiên bản xe tăng chiến đấu chủ lực mới, nâng cao sức mạnh lực lượng thiết giáp của hai cường quốc quân sự hàng đầu thế giới này.

Không như Nga và Mỹ, Trung Quốc hiện sở hữu lực lượng xe tăng lớn nhất hành tinh, có trong tay tổng cộng 6.900 xe tăng. Trong khi đó, Nga và Mỹ mỗi nước chỉ có chưa đến 2.000 xe tăng để trang bị cho các đơn vị thiết giáp tuyến đầu, nhưng cả hai đang có thêm hàng nghìn xe tăng dự bị.

Theo David Axe, biên tập viên quốc phòng của tạp chí National Interest, dù đi đầu về số lượng nhưng nói đến loại khí tài này, học thuyết của Trung Quốc đang tụt lại phía sau thiết bị của chính mình.

"Tuy Nga và Mỹ đều duy trì một số lượng lớn xe tăng chiến đấu chủ lực, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa hiện có đội ngũ xe tăng đang hoạt động lớn nhất thế giới", National Interest trích dẫn diễn giải của Viện Các nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS) hồi năm 2018. "Dù vậy, số lượng và chi phí liên quan đến sản xuất các mẫu xe tăng hiện đại đủ để trang bị cho đội quân này thực sự là một thách thức đáng kể đối với PLA, và mới gần đây, tỷ lệ lực lượng xe tăng được trang bị như vậy mới tăng trên 50%".

{keywords}
Ảnh: Creative Commons

Theo National Interest, PLA đang có trong tay 5 mẫu xe tăng chủ lực.

Type 59 là phiên bản Trung Quốc sản xuất dựa trên nguyên mẫu T-54 của Nga từ năm 1958 đến 1978. Type 59 bọc thép có pháo nòng trơn 100 mm hoặc súng trường 105 mm. Trong tổng 6.900 xe tăng của Trung Quốc hiện nay có khoảng 2.900 chiếc loại này. Theo IISS, Type 59 đã lỗi thời và khó có thể đóng một vai trò ý nghĩa trong một cuộc xung đột cường độ cao.

Type 79 được Trung Quốc sản xuất vào cuối thập niên 1970 và đầu 1980, được bọc thép và có súng trường cỡ nòng 105mm. Loại Type 88 tương tự được sản xuất cuối những năm 1980 và 1990, có thêm ống ngắm ổn định.

Có khoảng 500 chiếc Type 79 và Type 88 đang phục vụ trong PLA. IISS cho rằng hai loại này được trang bị cho chỉ một số đơn vị ở các vùng miền tây và miền bắc nhiều đồi núi của Trung Quốc.

Type 96 được sản xuất từ năm 1997 đến 2005 cũng bọc thép, có súng nòng trơn 125mm và các ống ngắm ổn định. Type 99, hiện đang sản xuất, có thêm vỏ giáp phản ứng và các hệ thống máy tính hiện đại.

PLA sở hữu khoảng 3.400 xe tăng Type 96 và Type 99. IISS dự đoán quân đội Trung Quốc có thể đã loại bỏ toàn bộ các xe tăng đời trước 1997 và trang bị Type 96 và Type 99 cho một số lượng nhỏ các đơn vị vũ trang kết hợp.

{keywords}
Ảnh: Type 99

Nhưng PLA sẽ cần có học thuyết phù hợp với các trang thiết bị hiện đại hơn. Theo tờ Global Times, với kinh nghiệm chiến đấu gần đây là số 0 thì chiến thuật và huấn luyện của PLA trong một số trường hợp là chưa đủ. Báo này đưa tin: "Khi huấn luyện bắt đầu vào năm 2019, một lữ đoàn vũ trang kết hợp tinh nhuệ đã cho thấy họ không hạ được kẻ thù trong một trận chiến giả năm 2018, mặc dù được trang bị xe tăng chiến đấu chủ lực mạnh nhất của Trung Quốc, Type 99A".

"Trận chiến giả diễn ra vào tháng 7/2018 tại căn cứ huấn luyện Zhurihe, khu Tự trị Nội Mông, và đây là lần đầu tiên các chi tiết của cuộc tập trận được tiết lộ", Global Times cho biết thêm. "Các đơn vị Type 99A được số hóa và kết nối với nhau, có khả năng tấn công kẻ thù ngoài tầm nhìn thực tế. Tuy nhiên, lữ đoàn tinh nhuệ đó đã bị đè bẹp trong cuộc tập trận vì lối tư duy lỗi thời", theo đài truyền hình CCTV.

"Trang bị các xe tăng hiện đại cho một đội quân chỉ là một chuyện. Như PLA đã thấy, việc sử dụng hiệu quả các loại xe tăng đó là chuyện hoàn toàn khác. Chúng ta chỉ nghiên cứu năng lực của các xe tăng cũ hơn mà chưa hiểu hết về các loại mới", CCTV dẫn lời Zhao Jianxin, tư lệnh một tiểu đoàn khác của Trung Quốc.

Thanh Hảo