Hãng thông tấn Reuters, trích dẫn một số nguồn tin từ lực lượng an ninh Iraq, cho biết khoảng 2 quả tên lửa đã đáp xuống Đại sứ quán Mỹ bên trong Vùng Xanh tại Baghdad vào đêm 7/7, rạng sáng 8/7 (giờ địa phương).

Nhiều nhân chứng cho biết đã nghe thấy tiếng sấm rền giống một tòa nhà đổ sập vang lên từ Vùng Xanh, khu vực an ninh cấp cao tập trung các sở chỉ huy quan trọng và đại sứ quán nước ngoài ở thủ đô của Iraq, trong đó có đại sứ quán Mỹ.

Theo một quan chức an ninh làm việc tại Vùng Xanh, hệ thống phòng không C-RAM bên trong Đại sứ quán Mỹ đã buộc phải kích hoạt để đánh chặn vụ tấn công tên lửa. Một tên lửa đã bị bắn hạ, trong khi tên lửa còn lại chỉ rơi xuống một khu vực gần phạm vi của Vùng Xanh.

Hệ thống phòng không C-RAM ở Đại sứ quán Mỹ tại Iraq đánh chặn tên lửa tấn công trong đêm 7/7. Video: IntelDoge

"Chúng tôi đã biết về những thông tin này. Vụ việc vẫn đang tiếp diễn và chúng tôi chưa có thêm chi tiết nào khác để công bố", Wayne Marotto, người phát ngôn lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu tại Iraq, cho hay.

Theo Reuters, đây là lần thứ 2 Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad bị tập kích chỉ trong 3 ngày qua. Nó cũng là diễn biến mới nhất trong một loạt vụ việc các binh sĩ và nhân viên ngoại giao của Mỹ trở thành mục tiêu tấn công bởi tên lửa và thiết bị bay không người lái (UAV) tại Iraq trong những ngày gần đây.

Hôm 7/7, ít nhất 14 quả tên lửa đã đáp xuống căn cứ quân sự Ain al-Asad của Mỹ ở miền tây Iraq, làm khoảng 3 người bị thương nhẹ. Trước đó, lực lượng an ninh người Kurd ở Iraq thông báo đã bắn hạ một UAV tìm cách tấn công sân bay Erbil ở miền bắc nước này trong đêm 5/7.

Dù chưa có bên nào đứng ra nhận trách nhiệm đối với các cuộc tấn công kể trên, nhiều nhà phân tích tin rằng chúng là một phần trong chiến dịch của các lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn. Những nhóm vũ trang này từng thề sẽ đáp trả sau các cuộc không kích của Mỹ tại biên giới Iraq-Syria vào tuần trước, khiến ít nhất 4 dân quân thiệt mạng.

Việt Anh

Căn cứ quân sự Mỹ hứng 'mưa' tên lửa

Căn cứ quân sự Mỹ hứng 'mưa' tên lửa

Sân bay quốc tế Erbil ở Iraq, nơi đồn trú của binh sĩ Mỹ, đã bị tấn công bởi hàng chục tên lửa và máy bay không người lái rạng sáng nay (7/7).

Mỹ bắn rơi máy bay không người lái gần đại sứ quán ở Iraq

Mỹ bắn rơi máy bay không người lái gần đại sứ quán ở Iraq

Các quan chức an ninh Iraq cho biết, hệ thống phòng thủ của Mỹ tại đại sứ quán ở Iraq đã bắn hạ một máy bay không người lái trong đêm 5/7.