Theo hãng thông tấn Reuters, quyển hồi ký A Sacred Oath (tạm dịch: Một lời thề thiêng liêng) của ông Esper được cho là đã hé lộ nhiều sự việc xảy ra trong nửa cuối nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc đã xóa nhiều phần trong quá trình xem xét bản thảo được cựu bộ trưởng nộp theo quy định của pháp luật.

“Trong gần 6 tháng qua, tôi đã kiên nhẫn làm theo đúng quy trình chỉ để nhận lại một bản thảo đã bị người khác tự ý biên tập lại mà không rõ lý do”, ông Esper cho biết trong đơn kiện được gửi tới tòa án liên bang ở Washington D.C hôm 28/11. 

{keywords}
Cựu bộ trưởng Mark Esper. Ảnh: Reuters

Cựu bộ trưởng cũng thừa nhận ông lấy làm tiếc vì giờ đây, tố tụng là con đường duy nhất để ông có thể kể lại toàn bộ câu chuyện của mình đối với người dân Mỹ. “Người dân Mỹ xứng đáng nhận được một ghi chép đầy đủ và không bị lược bỏ về lịch sử của quốc gia mình”, đơn kiện nhấn mạnh.

Trong một tuyên bố được đưa ra cùng ngày 28/11, Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby cho biết: “Chúng tôi hiểu những lo ngại của ông Esper về việc xuất bản cuốn hồi ký. Tuy nhiên, với toàn bộ những đánh giá được đưa ra, Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn coi trọng nghĩa vụ phải đảm bảo sự cân bằng giữa an ninh quốc gia và mong muốn của tác giả".

Ông Mark Esper, 57 tuổi, từng là bộ trưởng quốc phòng dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump từ tháng 6/2019 đến tháng 11/2020. Cuốn hồi ký của ông sẽ bao gồm “những chi tiết quan trọng và thông tin mới” về một số sự kiện gây tranh cãi nhất dưới thời chính quyền Donald Trump. 

>>> Đọc tin quân sự trên VietNamNet

Việt Anh

Lầu Năm Góc ra báo cáo 'giật mình' về vũ khí hạt nhân Trung Quốc

Lầu Năm Góc ra báo cáo 'giật mình' về vũ khí hạt nhân Trung Quốc

Trong một báo cáo công bố ngày 3/11, Lầu Năm Góc cho biết, Trung Quốc mở rộng kho hạt nhân nhanh hơn nhiều so với dự đoán và đang thu hẹp khoảng cách với Mỹ.

Chương trình vũ khí siêu thanh của Mỹ nếm mùi thất bại

Chương trình vũ khí siêu thanh của Mỹ nếm mùi thất bại

Chương trình vũ khí siêu thanh của Lầu Năm Góc đã hứng chịu một thất bại, khi vụ thử nghiệm một tên lửa đẩy mang vũ khí siêu thanh diễn ra không thành công.