Dưới đây là những tính năng độc đáo của mẫu trực thăng đặc biệt này:

{keywords}
V-22 Osprey. Ảnh: Wikipedia.

Bell Boeing V-22 Osprey là một máy bay quân sự đa nhiệm của Mỹ với khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng. 

{keywords}
Cấu tạo của V-22 Osprey. Ảnh: The Blueprints.

V-22 được thiết kế để kết hợp giữa các tính năng vận hành linh hoạt của một chiếc trực thăng thông thường với tốc độ cao và khả năng hoạt động tầm xa của một chiếc máy bay phản lực lắp động cơ cánh quạt.

{keywords}
Động cơ Roll Royce T-406. Ảnh: Helis.

V-22 Osprey có chiều dài 17,5m, sải cánh rộng 14m và có trọng lượng rỗng 15 tấn. Máy bay sử dụng hai động cơ xoay trục Roll Royce T-406 có sức kéo lên tới 6.150 mã lực/ động cơ. Nhờ vậy, V-22 có thể đạt tốc độ tối đa 509 km/h và tốc độ hành trình trên biển là 446 km/h. Tầm hoạt động của máy bay có thể lên tới 3.590km (với bình xăng dự trữ).

{keywords}
Khoang trong máy bay V-22. Ảnh Flickr.

Khoang máy bay khá rộng nên có thể chở từ 24-32 binh sĩ với trang thiết bị vũ khí đầy đủ. Đồng thời, máy bay cũng có khả năng chuyên chở hàng hóa tối đa lên tới 27,4 tấn.

{keywords}
Khả năng xoay trục và thu gọn cánh quạt độc đáo của V-22 Osprey. Ảnh: Wikipedia.

Tính năng đặc biệt của V-22 Osprey mà tất cả các loại máy bay khác trên thế giới không có được chính là khả năng xoay trục 2 cánh theo chiều thẳng đứng, đồng thời máy bay cũng có khả năng thu gọn cánh quạt lại giúp tiết kiệm diện tích đỗ.

Máy bay được trang bị cảm biến báo động cho phi công nhận diện bất cứ mối đe dọa nào đang tới, và cho phép họ đáp trả mối đe dọa từ khoang lái.

Những chiếc V-22 này còn được trang bị đầy đủ các thiết bị điện tử hỗ trợ phi công, từ bản đồ màu kỹ thuật số, vali chiến tranh để nhận diện tên lửa đối phương cho đến hệ thống radar và tia laser. Ngoài ra, V-22 còn được trang bị một súng máy 6 nòng M134 với tốc độ bắn có thể lên tới 6.000 phát/ phút, đủ sức áp chế hỏa lực của đối phương.

{keywords}
Buồng lái và các thiết bị điện tử trên V-22. Ảnh: Pinimg.com

Tuấn Trần