"Bà đầm thép" Margaret Thatcher từng nói, phụ nữ quyền lực không bao giờ mặc quần dài, bởi nó cướp đi uy quyền của một người phụ nữ.

{keywords}

Tờ Daily Mail đã đăng lời kể của bà Amanda Platell, cựu Thư ký báo chí của chính trị gia William Hague, về cuộc trò chuyện giữa bà và cựu Thủ tướng Anh Thatcher.

Trong cuộc nói chuyện, "bà đầm thép" đã có một số lời khuyên hay dành cho bà Platell: "Đừng bao giờ mặc quần, cô bạn của tôi ạ. Nó cướp đi uy quyền của một người phụ nữ". 

Bà Platell kể, bà vẫn nhớ lúc đó 'bà đầm thép" mặc một bộ vét, với chiếc váy một vạt màu xanh hải quân, đi giày đen, đeo chuỗi hạt trai và để một kiểu tóc rất trang trọng.

Ăn mặc kiểu cổ, bạn có thể nghĩ như vậy. Tuy nhiên, bà Thatcher luôn biết rõ, dù vẻ ngoài không phải là tất cả, song trang phục là thứ mà mọi người sẽ để mắt tới đầu tiên.

Điều này lý giải vì sao, trong suốt thời gian nắm quyền, bà Thatcher luôn ăn mặc cầu kỳ.

Kết quả là? Bộ vét quyền lực của bà đã giúp tái định hình chính trị, tương tự như những bộ váy hoàng gia duyên dáng của Công nương Diana giúp tái định hình hoàng gia.

Sau khi bà Thatcher qua đời, trợ lý cá nhân đồng thời là bạn lâu năm của "bà đầm thép" là Cynthia Crawford tiết lộ, quần áo là một phần vũ khí của nữ lãnh đạo này.

Bà Crawford nói rằng, bà Thatcher mặc trang phục như một kiểu trang bị vũ khí trong thời bình lẫn thời chiến, có khả năng hạ gục người khác một cách vô cùng chính xác.

Mỗi bộ quần áo của bà Thatcher đều được lựa chọn tỷ mỉ theo kế hoạch để tạo tác động tối đa:

Một bộ áo vét và váy đỏ với cổ áo trong có diềm mang dấu ấn riêng của nhà nữ lãnh đạo được mặc để tâng bốc người Trung Quốc trong một chuyến thăm cấp nhà nước;

Một bộ đồ bằng vải tuýt có họa tiết caro với lớp vải lót in hình hoa vân anh, được mặc để di dạo với người bạn đặc biệt là Tổng thống Mỹ Reagan.

Nổi lên từ thời kỳ khi mà đa phần phụ nữ Anh mặc như các thư ký hay các bà nội trợ, bà Thatcher thực sự là một người tiên phong.

Điều đó cho thấy một thế hệ phụ nữ mới có hoài bão, biết ăn mặc để thành công mà không phải hy sinh sự nữ tính. Và bà Thatcher là một biểu tượng phong cách thực sự.

  • Hoài Linh