Báo New York Times trích dẫn một tuyên bố ngày 2/1 của Marc Short, Chánh văn phòng của Phó Tổng thống Mỹ cho hay, ông Pence "chia sẻ mối lo ngại của hàng triệu người Mỹ về các bất thường và gian lận trong cuộc bầu cử diễn ra gần đây".

{keywords}
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. Ảnh: NYTimes

Theo tuyên bố, ông Pence cũng "hoan nghênh các nỗ lực của các nghị sĩ Hạ viện và Thượng viện khi sử dụng thẩm quyền của họ theo luật để lên tiếng phản đối và đưa ra bằng chứng trước Quốc hội và người dân Mỹ vào ngày 6/1".

Hạ viện và Thượng viện Mỹ dự kiến sẽ nhóm họp chung vào ngày 6/1 để chính thức xác nhận kết quả của cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 11 năm ngoái. Tuyên bố ủng hộ của ông Pence được phát đi không lâu sau khi Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz và 10 đồng nghiệp cùng đảng Cộng hòa khẳng định sẽ bỏ phiếu chống lại việc ông Biden thắng cử.

Mọi tiểu bang ở Mỹ đã chứng thực kết quả bầu cử tại địa phương sau nhiều lần hậu kiểm hoặc tái kiểm phiếu bằng tay, xác nhận chiến thắng chung cuộc của ông Biden.

Các thẩm phán trên khắp cả nước và Tòa án tối cao cũng bác bỏ gần 60 vụ kiện của ông Trump và các đồng minh nhằm đảo ngược kết quả này. Song, vị tổng thống Cộng hòa đương nhiệm vẫn nhất quyết không chịu nhận thua, viện dẫn lí do có gian lận bầu cử dù không đưa ra được bằng chứng thuyết phục.

Giới quan sát nhận định, việc các thượng nghị sĩ Cộng hòa từ chối công nhận ông Biden thắng cử sẽ không làm thay đổi kết quả bầu cử chính thức. Song, động thái có thể biến cuộc họp theo thủ tục trên Đồi Capitol vào tuần tới trở thành một cuộc tranh cãi đảng phái, trong đó phe hậu thuẫn Tổng thống Trump sẽ tiếp tục khuếch đại các cáo buộc gian lận bầu cử.

Viễn cảnh phản ánh sự chia rẽ ở Washington sẽ là một trong những thách thức lớn nhất đối với ông Biden khi lên nắm quyền tại Nhà Trắng.

Tuấn Anh 

Ông Biden 'tố' Tổng thống Trump cản trở chuyển giao quyền lực

Ông Biden 'tố' Tổng thống Trump cản trở chuyển giao quyền lực

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden cáo buộc Tổng thống Donald Trump làm suy yếu nhiều cơ quan an ninh của đất nước, và rằng việc từ chối thông tin cho đội tiếp quản của ông là vô trách nhiệm.

Ông Trump tuyên bố biểu tình ‘lớn’ ở thủ đô Mỹ vào ngày 6/1

Ông Trump tuyên bố biểu tình ‘lớn’ ở thủ đô Mỹ vào ngày 6/1

Tổng thống Donald Trump cho biết, sẽ có cuộc biểu tình lớn ở thủ đô Washington, Mỹ vào ngày 6/1, cùng ngày quốc hội nước này bỏ phiếu xác nhận kết quả bầu cử.