Reuters dẫn lời quan chức giấu tên nói thêm, Taliban đã ra lệnh cho các thành viên không tổ chức ăn mừng chiến dịch tấn công chớp nhoáng giành quyền kiểm soát Afghanistan. Phong trào vũ trang Hồi giáo cực đoan cũng yêu cầu dân thường Afghanistan phải giao nộp mọi vũ khí, đạn dược.

{keywords}
Phó thủ lĩnh Taliban Mullah Abdul Ghani Baradar tại lễ ký kết thỏa thuận Doha về hòa bình Afghanistan với đại diện chính phủ Mỹ ở Qatar hồi tháng 2/2020. Ảnh: Hindustan Times

Nếu thông tin của quan chức giấu tên nói trên là chính xác, đây sẽ là động thái vén màn bí mật vì suốt hai thập niên qua, các thủ lĩnh Taliban chủ yếu sống trong bóng tối.

Tiết lộ được đưa ra chỉ một ngày sau khi Mullah Abdul Ghani Baradar, người đồng sáng lập và cũng là phó thủ lĩnh Taliban lần đầu tiên trở lại quốc gia Nam Á sau 20 năm. Theo báo Hindustan Times, chuyến bay chở ông Baradar từ Qatar tối 17/8 đã hạ cánh xuống Kandahar, thành phố lớn thứ hai của Afghanistan và cũng là thủ phủ của Taliban hồi còn cai trị đất nước này giai đoạn 1996 - 2001.

Baradar sinh năm 1968 ở tỉnh Uruzgan, Afghanistan và từng giữ chức thứ trưởng quốc phòng thời Taliban còn cầm quyền tại đất nước này. Sau khi chính quyền Taliban sụp đổ năm 2001, ông bị trục xuất và phải sống lưu vong ở nước ngoài. Đến năm 2010, ông ta bị nhà chức trách Pakistan bắt giữ ở Karachi.

Năm 2018, Baradar được Pakistan phóng thích theo yêu cầu của Mỹ và chuyển đến sống ở Doha, thủ đô Qatar. Tháng 2/2020, ông đại diện Taliban ký thỏa thuận Doha với Washington và từng đối thoại với Tổng thống Mỹ khi đó Donald Trump về quá trình hòa bình cho Afghanistan.

Dù Haibatullah Akhundzada hiện mới là thủ lĩnh của Taliban, nhưng Baradar được coi là "bộ mặt công chúng" của nhóm. Sự trở về của ông được coi là dấu hiệu ám chỉ lực lượng này đang chuẩn bị thành lập chính phủ mới. Nhiều nguồn tin nói, Baradar nhiều khả năng được chọn làm tổng thống cho chính quyền sắp ra mắt của Taliban.

Tuấn Anh

>>> Chiến sự ở Afghansitan

Taliban giàu tới mức nào?

Taliban giàu tới mức nào?

Một điều ít người biết là, nhóm vũ trang Hồi giáo cực đoan Taliban có ngân sách hàng năm ước tính cao gấp 30 lần ngân sách quốc phòng của Chính phủ Afghanistan.

Những nhân vật quyền lực đứng sau chiến dịch của Taliban

Những nhân vật quyền lực đứng sau chiến dịch của Taliban

Dưới đây là 6 nhân vật quyền lực nhất đứng sau các chiến dịch tấn công của lực lượng Taliban ở Afghanistan.