BBC đưa tin, Hạ viện Mỹ ngày 25/1 sẽ trình Thượng viện cáo buộc luận tội ông Trump kích động bạo loạn, do cơ quan lập pháp này bỏ phiếu thông qua hồi tuần trước. Động thái sẽ chính thức kích hoạt quá trình xét xử cựu tổng thống trước 100 nghị sĩ ở Thượng viện.

{keywords}
Ông Trump là cựu tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội sau khi mãn nhiệm. Ảnh: AP

Trước đó, các nhà lập pháp Cộng hòa đã yêu cầu hoãn phiên xử tới tháng 2 để phía ông Trump có thời gian chuẩn bị.

Reuters dẫn một nguồn thạo tin tiết lộ, cựu lãnh đạo Nhà Trắng đã thuê Butch Bowers, một luật sư kỳ cựu ở Nam Carolina biện hộ cho ông trong phiên xử luận tội sắp tới. Ông Bowers từng làm việc cho Bộ Tư pháp dưới thời cựu Tổng thống Cộng hòa George W. Bush và đại diện cho một số thống đốc bang Nam Carolina trong các phiên điều trần đạo đức.

Phát biểu trước báo giới ngày 22/1, Chuck Schumer, nhà lập pháp Dân chủ hàng đầu tại Thượng viện cho hay, sau khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi gửi nội dung cáo buộc luận tội vào đầu tuần tới, phiên xử ông Trump sẽ bắt đầu vào ngày 26/1, trừ phi đảng Dân chủ, phe mới nắm quyền kiểm soát Thượng viện từ tuần này, sửa đổi các quy định. Ông Schumer cam kết sẽ thúc đẩy một phiên xử luận tội "toàn diện và công bằng".

Các nhà lập pháp Dân chủ cáo buộc, những hành động và phát biểu của ông Trump trước ngày 6/1 đã kích động những người ủng hộ quá khích tấn công trụ sở Quốc hội vào thời điểm lưỡng viện nhóm họp để phê chuẩn kết quả bầu cử tổng thống năm 2020. Vụ bạo loạn gây rúng động thế giới, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị bắt.

Một tuần sau, ông Trump trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội tới 2 lần trong một nhiệm kỳ. Phiên xét xử ông tại Thượng viện sẽ là phiên tòa duy nhất trong lịch sử Mỹ diễn ra sau khi một lãnh đạo Nhà Trắng mãn nhiệm.

Tuấn Anh 

Toàn cảnh Cuộc khủng hoảng trên Đồi Capitol ở Mỹ

Toàn cảnh Cuộc khủng hoảng trên Đồi Capitol ở Mỹ

Toàn cảnh Cuộc khủng hoảng trên Đồi Capitol ở Washington, D.C. VietNamNet tường thuật trực tiếp cuộc khủng hoảng xác nhận kết quả Tổng Thống Mỹ thứ 46

Lộ diện luật sư biện hộ cho ông Trump trong phiên xử luận tội

Lộ diện luật sư biện hộ cho ông Trump trong phiên xử luận tội

Một nguồn thạo tin tiết lộ, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thuê một luật sư kỳ cựu ở Nam Carolina biện hộ cho ông trong phiên xử luận tội ở Thượng viện vì cáo buộc kích động bạo loạn.