{keywords}
 

Trong một bài viết mới đăng tải trên tạp chí The Conversation, John Grant, giảng viên về địa chất thuộc Đại học Southern Cross, Australia giải thích rằng, Mặt trăng chứa nhiều khoáng chất liên kết chặt chẽ với oxy. Theo ông, ngay cả khi bỏ qua lượng oxy bị trói chặt trong các tầng đá sâu và cứng, lớp đá trên cùng của thiên thể này, vốn rất dễ tiếp cận, có thể chứa đủ lượng dưỡng khí cho số người còn lớn hơn toàn bộ dân số Trái đất hiện nay trong 100.000 năm.

Theo báo RT, tính toán của ông Grant dựa trên quan điểm rằng, con người cần 800g oxy mỗi ngày để tồn tại và lớp đá trên cùng của Mặt trăng sâu khoảng 10m. Nhà khoa học này nói thêm rằng, lớp đá trên cùng của vệ tinh Trái đất được tạo thành từ 45% oxy và chúng liên kết chặt chẽ với các khoáng chất như silica, nhôm, các ôxít sắt và magiê.

Tuy nhiên, ông Grant lưu ý, để khai thác được lượng lớn dưỡng khí trên Mặt trăng đòi hỏi việc sử dụng năng lượng Mặt trời hoặc các nguồn năng lượng khác sẵn có.

Bài báo của ông Grant được công bố sau khi Cơ quan vũ trụ Australia và Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) hồi tháng 10 ký thỏa thuận gửi một tàu thám hiểm lên Mặt trăng với mục tiêu thu thập đá trên thiên thể này và cố gắng chiết xuất oxy từ chúng.

Nhà khoa học lừng danh cũng đề cập đến việc phát triển các lò phản ứng thử nghiệm để cải thiện quá trình tạo ra oxy thông qua điện phân của một công ty khởi nghiệp ở Bỉ. Công nghệ mới có thể được đưa lên Mặt trăng vào năm 2025, trong khuôn khổ sứ mệnh khai thác tài nguyên tại chỗ của Cơ quan vũ trụ châu Âu.

Thông tin đang dấy lên hy vọng cho những nỗ lực của nhân loại nhằm tìm kiếm các vùng đất mới trong không gian, nơi con người có thể sinh sống được.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Vì sao các phi hành gia tàu Apollo từ Mặt Trăng về Trái Đất phải cách ly?

Vì sao các phi hành gia tàu Apollo từ Mặt Trăng về Trái Đất phải cách ly?

Trở về Trái Đất sau chuyến du hành Mặt Trăng đi vào lịch sử, nhưng các phi hành gia đã phải thực hiện cách ly 21 ngày.  

"Chúng ta chọn tới Mặt trăng", bài phát biểu thúc đẩy Mỹ khám phá không gian

"Chúng ta chọn tới Mặt trăng", bài phát biểu thúc đẩy Mỹ khám phá không gian

Ngày 12/9/1962, tại sân vận động Đại học Rice ở Houston, Texas, Tổng thống Mỹ John F.Kennedy có bài phát biểu nổi tiếng, thường được biết đến với tên gọi đơn giản "Chúng ta lựa chọn tới Mặt trăng".