Theo Reuters, tin tặc Nga bị nghi ngờ đứng sau một trong những vụ tấn công mạng lớn nhất tới giờ nhằm vào hệ thống thông tin truyền hình Pháp.


{keywords} 

Dẫn một nguồn tin từ tòa án, Reuters cho hay, các nhà điều tra đang thiên về hướng dẫn tới tin tặc Nga. Đây có vẻ như là lời xác nhận cho bản tin trước đó của tờ L'Express, Pháp.

Trước đó, các tin tặc tự xưng là nhóm ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã khiến 11 kênh của Đài Truyền hình TV5 (Pháp) ngừng phát sóng. Tin tặc còn "mượn" tài khoản mạng xã hội của đài, để phản đối hành động quân sự của Pháp ở Iraq.

Tuy nhiên, nguồn tin tòa án nói trên cho hay, giả thuyết về việc những chiến binh Hồi giáo đứng sau vụ tấn công mạng từ lâu không còn là manh mối chính của cuộc điều tra.

Hôm 10/6, công ty an ninh mạng FireEye của Mỹ, hiện đang hỗ trợ nhà chức trách Pháp trong một số vụ việc, cũng cho biết họ tin vụ tấn công là do một nhóm người Nga gây ra. FireEye còn hoài nghi các tin tặc này làm việc cho chính quyền Nga.

Nhiều nhà nghiên cứu khác còn cho rằng, nhóm tin tặc Nga từng tấn công mạng của một số quốc gia NATO, cũng như hệ thống thư điện tử của Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao Mỹ.

Hoài Linh