Theo Bloomberg, Washington và Bình Nhưỡng đã gặp nhiều trở ngại trong việc tổ chức các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên kể từ sau hội nghị thượng đỉnh lịch sử đầu tiên giữa ông Trump và ông Kim tại Singapore hồi tháng 6 năm ngoái. Cả hai bên đều kêu gọi phía bên kia phải hành động để thực thi các cam kết đã đạt được.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa họ ở Singapore hồi tháng 6/2018. Ảnh: Korea Times

Hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa nguyên thủ Mỹ và Triều Tiên do đó được kỳ vọng sẽ giải quyết được những lo ngại về vấn đề an ninh toàn cầu, sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên đe dọa sẽ tiến theo "một con đường mới" nếu Washington không nới lỏng các biện pháp cấm vận chống Bình Nhưỡng.

Tờ Munhwa Ilbo trích dẫn các nguồn tin ngoại giao cấp cao, giấu tên ở Seoul và Washington cho biết, các quan chức Mỹ đã gặp những người đồng cấp Triều Tiên ở Hà Nội để thảo luận nhằm điều chỉnh lịch cho các cuộc đàm phán tương lai.

Theo tờ báo của Hàn Quốc, hội nghị thượng đỉnh tiếp theo giữa ông Trump và ông Kim chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý của toàn cầu và tăng thanh thế cho quốc gia tổ chức sự kiện. 

Việt Nam được coi là nước có quan hệ tốt đẹp với cả Triều Tiên và Mỹ. Hiện cũng chỉ mất khoảng 4 tiếng bay từ Bình Nhưỡng tới thủ đô Hà Nội.

Trong dư luận đã xuất hiện các đồn đoán về khả năng Hà Nội được chọn đăng cai hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa lãnh đạo Mỹ - Triều sau khi Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho có chuyến công du Việt Nam từ ngày 29/11 - 2/12/2018.

Tổng thống Trump từng tuyên bố có kế hoạch gặp lại người đứng đầu Bình Nhưỡng vào đầu tháng này, dù vẫn chưa công bố thời gian và địa điểm. Giới quan sát cho rằng, ngoài Việt Nam, một số nước khác như Singapore, Mông Cổ và Thụy Sỹ cũng có khả năng được chọn làm nơi tổ chức cuộc tiếp xúc thượng đỉnh này.

Tuấn Anh