Hãng tin Reuters dẫn lời ông Bolton cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm 7/3 với kênh Fox News: "Tổng thống (Trump) rõ ràng để ngỏ khả năng thương lượng một lần nữa. Chúng tôi sẽ xem khi nào có thể lên lịch cho việc đó hay việc đó có thể thực hiện như thế nào",

Vị cố vấn an ninh Mỹ nổi tiếng có quan điểm cứng rắn về vấn đề Triều Tiên nói thêm, chính quyền của Tổng thống Trump hiện muốn bàn về "một thỏa thuận lớn", bao gồm cả việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn để đối lấy việc dỡ bỏ mọi lệnh cấm vận nhằm mang tới cho Bình Nhưỡng "một tương lai tươi sáng".

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un cùng các cố vấn tại hội nghị thượng đỉnh lần hai ở Hà Nội. Ảnh: KCNA

Theo ông Bolton, hiện còn quá sớm để khẳng định việc Triều Tiên đã khôi phục hoạt động của bãi phóng tên lửa Sohae, bao gồm cả khi thử động cơ tên lửa Tongchang-ri. Washington hiện có rất nhiều cách để thu thập thông tin và sẽ nghiên cứu tình hình một cách cẩn thận.

Ông Bolton tái lặp phát biểu của lãnh đạo Nhà Trắng rằng "sẽ rất, rất thất vọng" nếu thông tin về việc khôi phục cơ sở hạt nhân của Triều Tiên là đúng. Trong trường hợp này, Washington cũng sẵn sàng áp các lệnh trừng phạt mới với Bình Nhưỡng.

Báo Guardian dẫn lời một quan chức cấp cao thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, Washington hiện muốn Bình Nhưỡng giải trừ hạt nhân "hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược" ngay trong nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Trump.

Một nguồn thạo tin tiết lộ với Yonhap rằng, Chính quyền của ông Trump đã lên kế hoạch cử một phái đoàn tới Bình Nhưỡng để nối lại đàm phán vào tháng tới. Song, hai bên vẫn chưa thống nhất về thời gian và địa điểm cho những cuộc gặp này.

Tuấn Anh