Tại cuộc họp báo sáng 23/7, trả lời câu hỏi của báo chí về việc Mỹ có đang cân nhắc đóng cửa thêm các lãnh sự quán Trung Quốc hay không, ông Trump nói rằng "điều đó luôn có khả năng".

Ngoài thành phố Houston, Trung Quốc còn có các lãnh sự quán ở New York, Los Angeles, San Francisco và Chicago bên cạnh đại sứ quán tại thủ đô Washington. 

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ông Trump cũng lưu ý việc nhân viên lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston đã đốt thứ gì đó sau khi nhận được yêu cầu rời đi từ Mỹ. "Tôi đoán họ đang tiêu hủy tài liệu, giấy tờ các thứ".

Trước đó, giải thích lý do đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nói là để bảo vệ tài sản trí tuệ và các thông tin cá nhân của người Mỹ.

Sứ quán Trung Quốc bị dọa đánh bom 

Viết trên trang Twitter cá nhân rạng sáng 23/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh gọi yêu cầu của Mỹ là "nực cười không thể tin được".

“Việc Mỹ yêu cầu chúng tôi đóng cửa lãnh sự quán tại Houston, bang Texas là biểu hiện của ‘sự đàn áp chính trị ở cấp độ chưa từng thấy’ nhằm vào Trung Quốc", RT dẫn lời bà Hoa nói.

{keywords}
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. Ảnh: Reuters

Nữ phát ngôn viên cho hay, Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Washington D.C đã bị "đe dọa đánh bom và giết chóc" sau các động thái kích động tâm lý bài Hoa của chính quyền Mỹ.

"Mỹ nên rút lại quyết định sai lầm này. Trung Quốc chắc chắn sẽ đáp trả", đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo nhưng không nói thêm chi tiết.

Hôm 21/7, Washington đã cho phía Bắc Kinh 72 giờ để đóng cửa lãnh sự quán tại Houston. Truyền thông địa phương cho biết, họ đã thấy đám cháy lớn tại sân tòa nhà này khi các nhà ngoại giao Trung Quốc thiêu hủy tài liệu.

Reuters dẫn nguồn tin giấu tên từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc tiết lộ nước này đang xem xét việc đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Vũ Hán, nhằm đáp trả hành động của Mỹ.

Tuấn Trần

Trung Quốc phản ứng dữ dội, xem xét đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở Vũ Hán

Trung Quốc phản ứng dữ dội, xem xét đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở Vũ Hán

Trung Quốc xem xét đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở Vũ Hán, nhằm đáp trả việc Washington yêu cầu Bắc Kinh đóng cửa Tổng lãnh sự quán tại thành phố Houston.

Mỹ đòi đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston

Mỹ đòi đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston

Các cơ quan chức năng thành phố Houston thuộc bang Texas, Mỹ đã có mặt tại Tổng lãnh sự quán Trung Quốc.